นักศึกษา 60 คนนำเสนอผลงานสหกิจศึกษาหลังฝึกงานในกลุ่มประเทศอาเซียน 6 ประเทศ

มข.ส่งเสริมการผลิตบัณฑิตอุดมศึกษาศักยภาพสูง
จัดประสบการณ์ต่างแดนพร้อมเปิดเวทีให้นักศึกษาที่ผ่านการฝึกสหกิจ เผยแพร่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับมา”

           วันที่ 24 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 4 อาคารพิมล กลกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการได้จัดให้มีการนำเสนอและประกวดผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน ประจำภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2562 สำหรับนักศึกษาที่ผ่านโครงการจำนวน 60 คน โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์  รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานเปิดโครงการ
           รศ. ดร.ประพันธ์ศักดิ์  ฉวีราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มข.กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดและนำเสนอผลงานสหกิจศึกษาอาเซียน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ๆ จากประสบการณ์ในการทำงาน  ด้านสหกิจศึกษาสถานประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน  อันนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสหกิจศึกษา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักการสหกิจศึกษา สร้างความสัมพันธ์ อันดี สำหรับคณะทำงาน กับสถานประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน  ทั้งนี้เพื่อให้สหกิจศึกษาเป็นกลไกในการพัฒนายกระดับคุณภาพอุดมศึกษาในการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพสูง และมีคุณลักษณะตรงตามความต้องการขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต และตลาดแรงงานทุกระดับ

รูปแบบการจัดโครงการ  เป็นการนำเสนอผลงานปากเปล่า Oral Presentation และ Poster ของนักศึกษาสหกิจศึกษาที่ได้ออกปฏิบัติงาน ณ ต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน จำนวน 60 คน ประกอบด้วยคณะเกษตรศาสตร์  19 คน  คณะวิศวกรรมศาสตร์   8 คน  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  7 คน   4.คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี 1 คน วิทยาลัยนานาชาติ  16 คน และคณะสังคมศาสตร์บูรณาการ(วิทยาเขตหนองคาย)  9 คน ซึ่งได้เดินทางไปฝึกสหกิจศึกษายังประเทศกลุ่มประเทศอาเซียน 6 ประเทศ คือเวียดนาม  สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย  อินโดนีเซีย และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งในวันนี้จะได้มีการนำเสนอผลงานแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่ม มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์และการจัดการ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการร์ด้านสหกิจศึกษาตัดสิน เพื่อรับรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวด รางวัล Poster มี 8 รางวัล แยกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและ กลุ่มมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และการจัดการ และรางวัลนำเสนอผลงาน Oral Presentation

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

            รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์  รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในการเปิดโครงการว่า  จากประสบการณ์ทางด้านการศึกษาแล้วเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ได้มองเห็นประโยชน์และโอกาสของการเป็นกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งการมองเห็นตลาดงานและการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นนานาชาติ เช่นเรื่องของภาษาต่างประเทศ สิ่งที่เราต้องหันกลับมามองคือการผลิตบัณฑิตของประเทศที่ต้องตอบโจทย์ตลาดแรงงาน การจัดสหกิจศึกษาอาเซียนเพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสหาประสบการณ์ในต่างประเทศเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากแม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆภายใต้งบประมาณที่จำกัดแต่มหาวิทยาลัยก็พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่  ถ้าระยะเวลาการเรียนรู้4เดือนแต่ได้สร้างแรงบันดาลใจเปลี่ยนวิธีคิดให้นักศึกษาได้มันคือความคุ้มค่าอย่างยิ่ง สำหรับวันนี้ผมเชื่อว่ากิจกรรมไม่ใช่แค่การมาบอกเล่าสิ่งที่พบเห็นแต่จะเป็นการกลั่นประสบการณ์เพื่อนำมาสู่แรงบันดาลใจให้ทุกคนได้กระตือรือร้นที่จะออกไปไขว่คว้าอนาคต เราหวังที่จะเห็นว่าทิศทางการผลิตบัณฑิตของเราในรูปแบบการสร้างประสบการณ์ในการทำงานแบบบูรณาการกลายเป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่หน่วยงานในระดับนโยบายเชื่อมั่นและยอมรับในกลไกของการผลิตบุคลากรของชาติที่มีศักยภาพและความพร้อมในการทำงาน

ภาพ/ข่าว  อุดมชัย สุพรรณวงศ์

Scroll to Top