นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. จัด “ค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 7” มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ร่วมสร้างฝัน และคิดถึงกัน ในฐานะ “ความทรงจำที่ดีที่สุด”

เมื่อวันที่ 12 – 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 7 ประจำปีการศึกษา 2565 ณ โรงเรียนบ้านนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย โดยได้รับเกียรติจากนายเกรียงศักดิ์  เขื่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาซ่าว เป็นประธานในพิธีเปิด

โครงการค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 7 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เฮ็ด Do ไหม ? ไปกัน Loei มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้แบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นโดยผ่านกระบวนการของการจัดค่ายอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนและมีประสบการณ์เพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้ชุมชนเป็นฐาน รวมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีกระบวนการคิดวิเคราะห์แบบองค์รวม และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ

พรหมพร  นุ้ยบุญแก้ว (หนูเพชร) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ฯ กล่าวว่า “เอาจริง ๆ รู้สึกว่าทุกอย่างมันเร็วไปหมด ถึงจะมีช่วงเหนื่อยก็ตาม ส่วนตัวคิดว่า HUSO CAMP ที่ตัวเองได้รับผิดชอบ เป็นค่ายที่ใหญ่มาก ๆ ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ มันยากมากจริง ๆ นะ ที่จะทำกิจกรรมพื้นบ้านของทางภาคอีสานแล้วมาจัดให้คนในท้องที่ แอบคิดว่าจะรอดไหม จะพังรึเปล่า ค่ายจะกร่อยรึเปล่า ในช่วงแรกที่ทำรู้สึกเคว้งมาก แต่พอมีบอสโซ่ น้องอาริ และสไปร์ท ที่คอยช่วยเตือน ให้คำปรึกษา และก็คอยรีเช็คทุกอย่างให้ มันก็เลยสบายใจขึ้น จนวันค่ายซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามแพลนที่ได้ตั้งไว้และบางอย่างก็เหนือความคาดหมายด้วยซ้ำ ถึงจะมีปัญหาบ้างแต่สำหรับตัวเองคิดว่ามันก็เป็นปัญหาเล็กน้อยที่ทุกคนช่วยกันแก้ไขได้จริง ๆ ตลอดเวลาที่รันงานภายในค่ายก็คิดเสมอว่า “ทำไมมันดูเรียบจังเลย และพูดตรง ๆ เลยว่า ไม่มั่นใจเลยว่าค่ายที่ทำมันดีจริง ๆ ไหม” ทุกอย่างมันดูเรียบไปจนบอกไม่ถูก จนกระทั่งวันที่มีกิจกรรมพาแลงที่พ่อฮักแม่ฮักมา มันอบอุ่นมากจริง ๆ เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของพ่อฮักแม่ฮักและลูกค่าย ซึ่งดูสนิทกันโดยที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ความกลัวที่เคยมีก่อนหน้านี้มันหายไปเลย ชาวบ้านน่ารักมากจริง ๆ อาหารที่แต่ละบ้านทำมาให้กับลูกค่ายก็เยอะมาก ร่วม join กับทุกกิจกรรม และวันสุดท้ายของค่าย ใจมันรู้สึกทั้งโล่งและหวิว ๆ ที่จะไม่ได้มารันงานอย่างทุก ๆ วัน ก่อนกลับก็มีน้อง ๆ นักเรียนและพ่อฮักแม่ฮักมาส่ง ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันนะคะ ค่ายคงจะไม่สมบูรณ์เลยถ้าขาดใครคนนึงไป ค่ายนี้จะเป็นค่ายหนึ่งที่จะอยู่ในความทรงจำของหนูและอีกหลาย ๆ คนค่ะ”

พรหมพร นุ้ยบุญแก้ว (หนูเพชร) ประธานค่าย
พรหมพร นุ้ยบุญแก้ว (หนูเพชร) ประธานค่าย

ทั้งนี้ กิจกรรมในโครงการ ฯ ประกอบด้วย กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และพัฒนาภายในบริเวณโรงเรียน (สร้างลาน BBL, ทาสีหอประชุมและสนามเด็กเล่น, ทำความสะอาดภายในโรงเรียน) กิจกรรมวิชาการและนันทนาการร่วมกับน้อง ๆ นักเรียน และการลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ชุมชน (ผีขนน้ำ – เรียนรู้ประวัติและได้ลองทำหน้ากาก พวงกุญแจ และเข็มกลัดผีขนน้ำ, หมู่บ้านไทดำ – เรียนรู้ประวัติของชาวไทดำ ทำตุ้มหูตุ้มแมว ร่วมการแสดงเต้นรำ กับชาวไทดำ และการศึกษาผ้าทอของชาวไทดำ) และกิจกรรมที่พิเศษสำหรับปีนี้คือ กิจกรรมพ่อฮักแม่ฮัก เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิถีการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพของผู้คนในชุมชนบ้านนาซ่าว ด้วยการที่ให้นักศึกษาได้ไปมีส่วนร่วมกับครอบครัวของพ่อฮักแม่ฮักของแต่ละคน แม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ที่ได้อยู่ร่วมกัน แต่ก็เป็นการสร้างความผูกพันระหว่างนักศึกษากับพ่อฮักแม่ฮัก เป็นการร่วมกันสร้างความทรงจำที่ดีให้กับทุกคน

 

 

ข่าว: กิตติชัย  กองแก้ว

ภาพ: สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

 

 

Scroll to Top