นักศึกษาสาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มข. โชว์ศักยภาพระดับนานาชาติ ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566

นักศึกษาสาขาฟิสิกส์คว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 เผยเส้นทางสู่นักวิจัยในเวทีระดับโลก พร้อมเทคนิคสร้างนวัตกรรมโดนใจ ตอบโจทย์การใช้งานจริง

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ในงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566” ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดกิจกรรม” Inter Invention Talk : นวัตกรรมไทยสู่เวทีระดับโลก” ระหว่าง 2-6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00-17.00 ณ อีเว้นท์ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยนายยุทธนากร คณะพันธ์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก จากหลักสูตรวัสดุศาสตร์และนาโนเทคโนโลยี สาขาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ผู้พัฒนาผลงาน “แหล่งวัตถุดิบหมุนเวียนสำหรับการผลิตวัสดุซิลิกอนเป็นขั้วไฟฟ้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ที่สามารถอัดและคายประจุเร็ว” ที่คว้ารางวัลเหรียญทองและรางวัล Grand Prize Commercial potential award ผลงานที่มีศักยภาพสู่อุตสาหกรรมระดับนานาชาติ จากเวที 2022 Kaohsiung International Invention & Design Expo (KIDE 2022) ที่ เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ร่วมเป็นวิทยากรสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเผยเส้นทางจากนักศึกษา ไปสู่การเป็นนักวิจัย และจะก้าวไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างไร โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา รวมถึงอาจารย์และนักวิจัย เป็นอย่างมาก

โดยยุทธนากรได้ฝากข้อคิดถึงน้อง ๆ ที่สนใจการเป็นนักนวัตกรว่า “อยากจะมาจุดประกายให้น้อง ๆ พี่เคยผ่านเวทีระดับเยาวชน อย่าง I-New GEN มาก่อน เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยเอาเรื่องแกลบข้าวไปประกวด ซึ่งอยากให้เห็นว่าการทำวิจัยหรือการไปประกวดนั้น ไม่ใช่แค่การเอานวัตกรรมมาโชว์ถึงมาข้อดีข้อเสีย แต่เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ลงไปเรียนรู้กับคนที่เราจะสร้างประโยชน์ให้กับเขาด้วย ดังนั้นอยากให้น้อง ๆ ได้เข้าถึง หรืออินกับงานที่ทำว่า ถ้าวันหนึ่งจากงานวิจัยที่ทำไปสู่การใช้งานจริงแล้ว ผลประโยชน์จะเกิดขึ้นกับใครได้บ้าง ซึ่งจะทำให้เรามีพลังในการทำงานเพื่อตัวเองและเพื่อคนอื่นมากขึ้น

นายยุทธนากร กล่าวอีกว่า “2 ปีผ่านไป ทีมวิจัยได้มีการระดมทุนภายนอก เพื่อหาเงินลงทุน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทเดลต้า และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เงินลงทุนจำนวน 1 ล้านบาท โดยภายใน 1-2 ปีข้างหน้า จะต้องทำให้เกิดการนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้จริง จากแลปสเกล ไปสู่ไปประกวด เราไม่หยุดแค่นั้นเราพยายามใฝ่หาโอกาสในการที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้จริง และเกิดได้อย่างรวดเร็ว

ที่มาของข่าว : สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มข.

Faculty of Sciences student majoring in Physics, KKU, demonstrates his potential at the 2023 Inventor Day

https://www.kku.ac.th/15988

 

Scroll to Top