ฝ่ายกิจการพิเศษ จับมือคลังเลือดกลาง รับบริจาคโลหิต ณ อาคารสิริคุณากร

……….เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 08.30 – 14.00 น. ฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย อาจารย์ณัฐสมล  ธนกุลรังสฤษดิ์  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ร่วมกับ คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โอกาสนี้มี รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  อาจารย์ณัฐสมล  ธนกุลรังสฤษดิ์  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ  รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์  พร้อมด้วยผู้คณะบริหาร บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไปร่วมใจกันบริจาคโลหิตจำนวน 32 ราย  แบ่งเป็นผู้บริจาคโลหิตรายใหม่ จำนวน 3 ราย ผู้บริจาคโลหิตไม่ผ่านเกณฑ์ตรวจเลือด จำนวน 3 ราย รวมปริมาณโลหิตที่ได้รับในครั้งนี้ จำนวน 12,800 ซีซี

คุณพูนทรัพย์ ศรีพารา รักษาการหัวหน้างานจัดหาโลหิตคลังเลือดกลาง โรงพยาบาลศรีนครินทร์

……….คุณพูนทรัพย์ ศรีพารา รักษาการหัวหน้างานจัดหาโลหิตคลังเลือดกลาง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า “คลังเลือดกลางมีการออกหน่วยรับบริจาคเพื่อเตรียมพร้อมให้บริการแก่ผู้ป่วยในทุก 3 เดือน โดยช่วงนี้เป็นช่วงการเตรียมสำรองโลหิตสำหรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้มีเพียงพอต่อการรองรับอุบัติเหตุและการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาล จึงมีการมอบของที่ระลึกที่คลังเลือดกลางจัดทำขึ้นเป็น limited edition สำหรับสะสมและใช้ประโยชน์ได้จริง มอบให้ผู้บริจาคโลหิต”

รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์

……….รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า “ครั้งนี้เป็นการบริจาคเลือดครั้งที่ 20 ตั้งใจทุกครั้งที่มีโอกาส อยากให้คลังเลือดกลางมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย เพราะคลังเลือดกลางมีเลือดในคลังน้อยลง ถือว่าได้ช่วยเพื่อนมนุษย์ เราได้เอาเลือดออกระบบโลหิตในร่างกายก็มีการหมุนเวียนเลือด ถือเป็นผลดีกับร่างกายเราด้วย”

นางสาว ปวีณา โสภาเปี้ย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์

……….นางสาว ปวีณา โสภาเปี้ย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า “ครั้งนี้บริจาคเลือดเป็นครั้งที่ 4 มีการชวนกันมาบริจาคกับกลุ่มเพื่อนอยู่เป็นประจำ เพราะเพจคลังเลือดกลางแจ้งว่ามีเลือดไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วย อยากช่วยเหลือคนอื่น เผื่อการมาบริจาคเลือดของเราจะช่วยชีวิตคนอื่นได้ ”

……….การบริจาคโลหิตนอกจากจะเป็นการทำบุญต่อชีวิตให้ผู้อื่นแล้ว  ยังมีผลดีต่อเซลล์ของร่างกายจะถูกกระตุ้นให้สร้างเม็ดเลือดแดงขึ้นใหม่อยู่เสมอ ผู้ที่มาบริจาคตรวจโลหิตจะได้รับการตรวจร่างกาย โลหิตที่บริจาคจะถูกนำมาตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำไปให้ผู้ป่วย  โลหิต 1 ยูนิต ที่ได้รับบริจาคจะสามารถนำไปช่วยผู้ป่วยได้อย่างน้อย 3 คน  ในวันนี้ ผู้บริจาคโลหิตได้รับของที่ระลึกเป็นหน้ากากผ้าพร้อมสายคล้องคอพิมพ์ลาย “แคนแก่นคูณ” จากวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น สำหรับผู้บริจาคโลหิตรายใหม่ และผู้ที่บริจาคเป็นประจำ 3 ครั้งต่อปี จะได้รับการตรวจสุขภาพและของสมนาคุณจากคลังเลือดกลาง และผู้ที่บริจาคโลหิตเนื่องในวันคล้ายวันเกิด จะได้รับของที่ระลึกที่คลังเลือดกลางจัดทำขึ้นมอบให้เป็นของขวัญอีกด้วย

……….สำหรับผู้สนใจจะบริจาคโลหิตตามโครงการของฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่   ณ อาคารสิริคุณากร  สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น นั้น  คลังเลือดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะออกหน่วยรับบริจาคโลหิตขนาดเล็กเคลื่อนที่มาทุก 3 เดือน ติดตามวันเวลาการออกหน่วยรับบริจาคได้ทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  www.kku.ac.th และ  https://www.facebook.com/kkuthailand/?locale=th_TH

ข่าว/ภาพ  :  พัชรพร เพ็ชรตะกั่ว นักศึกษาฝึกสหกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย

 

Scroll to Top