KKBS จับมือ 2 พันธมิตร พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ มุ่งสร้างโอกาส นศ.ฝึกสหกิจ สร้างประสบการณ์ เพิ่มความได้เปรียบตลาดแรงงาน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีสงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น โดยภายในพิธีได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณดีคณะบริหรธุรกิจและการบัญชี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดลฤทัย โกวรรธนะกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์สุริยา ไตรยราช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการเรียนรู้ตลอดชีวิตและเครือข่าย คุณพันธจักร ว่องปรีชา CEO & Founder บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด คุณศศมณฑ์ มหาศิริกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น คุณภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ ห้องวังเลิศ อาคาร BS.01 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี

การลงนามขันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ได้เห็นชอบร่วมกันในการพัฒนาในมิติด้านวิชาการ ซึ่งได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาทักษะนักศึกษา การวิจัย การพัฒนาองค์กร การจัดฝึกอบรม การสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาแก่บุคลากร ตลอดจนสนับสนุนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษาการเสริมสร้างประสบการณ์ การทำงานให้กับนักศึกษา ให้มีทักษะความสามารถ และมีมาตรฐานตรงต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการประกอบการของธุรกิจ

รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในการจัดการเรียนการสอนของคณะ ฯ ได้มีความมุ่งมั่นดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในด้านการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา (Education Transformation) โดยการพัฒนาหลักสูตร และ การส่งเสริมการเรียนรู้แบบใหม่ เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ความคาดหวังของสังคมและ ตลาดแรงงาน

“สำหรับวันนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติจาก 2 หน่วยงาน คือ (1) บริษัทเดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด โดยมีคุณพันธจักร ว่องปรีชา CEO & Founder ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิเชี่ยวชาญพิเศษ ด้านพิธีการ การต้อนรับ การจัดการประชุมระดับนานาชาติ ด้านการบรรยาย ด้านการตลาด การขาย การวางกลยุทธ์ และ CRM & CSR Trainer ด้านสาธารณประโยชน์ กิจกรรมเพื่อสังคม และการดำรงตำแหน่งในคณะทำงานชุดต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ท่านมีประสบการณ์มากมาย อาทิ ประสบการณ์ถวายงานพระราชวงศ์และพระบรมวงศานุวงศ์ ประสบการณ์ดูแลงานพิธีการ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ ประสบการณ์จัดงานระดับนานาชาติ อาทิ งาน Dinner Incredible ที่รวมตัวเชฟระดับโลกมาทำอาหารที่ประทศไทย

หน่วยงานที่ 2 คือ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น โดยมี คุณศศมณฑ์ มหาศิริกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น และ คุณภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ ผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ ไมซ์จังหวัดขอนแก่นสู่สากล อาทิ เป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองผ้ามัดหมี่โลก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

ศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความชื่นชมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือด้านวิชาการกับหน่วยงานทั้งสอง ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับใน ระดับประเทศและต่างประเทศ เป็นองค์กรที่มีเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน/เครือข่ายกับคณะทูต และ องค์การระหว่างประเทศ และ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นสมาคมที่ ผลักดันการท่องเที่ยวและการจัดประชุมนิทรรศการของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นที่รู้จัก และ ก้าวสู่เวทีสากล หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งสอง ทางด้านวิชาการพัฒนา หลักสูตรตามกระบวนทัศน์ใหม่ และ การอบรมทางวิชาการเพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ ตลอดจนนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ฝึกงาน สหกิจในเครือข่าย ฯและ ผู้ประกอบการใหม่ ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

คุณพันธจักร ว่องปรีชา CEO & Founder บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า บริษัทของตนเองเริ่มจัดตั้งในช่วงสถานการณ์โควิด มีความตั้งใจที่ต้องการจะใช้ connection ที่สร้างมาตลอดชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งการลงนามในวันนี้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

“ถ้ามีคนตั้งใจจริง คิดดีทำดี แล้วเราให้การสนับสนุน โครงการแบบนี้จะเกิดขึ้น เฉกเช่น โอกาส หากเราได้รับแล้วเราส่งต่อ คุณค่าของโอกาสนั้นจะยิ่งขยายกว้างขึ้นสู่ผู้อื่น  ไม่ว่าคุณจะอยู่ภาคส่วนใดของสังคม การร่วมมือช่วยกันผลักดันสิ่งดีๆ ย่อมสร้างคุณประโยชน์ และ ทำให้สังคมดีขึ้น ผมมีวันนี้ได้ เพราะผมมีแรงบันดาลใจ และ ผมอยากจะส่งต่อแรงบันดาลใจแห่งการทำนี้ไปให้ได้มากที่สุด บริษัทของเราไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแสวงหาผลกำไรเรามีความมุ่งหวังที่จะเป็น social enterprise และ จะช่วยเหลือสังคมให้มากที่สุด ฉะนั้นการลงนามในวันนี้จึงเป็นการแชร์ความชำนาญขององค์กรเพื่อให้นักศึกษา หรือ ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ เพื่อที่จะสร้างโอกาสที่มากกว่าให้พวกเขาด้วยเช่นกัน”

Scroll to Top