พิธีส่งมอบงานผู้บริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น COLA KKU วาระบริหาร พ.ศ.2563 – 2567

พิธีส่งมอบงานผู้บริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น COLA KKU วาระบริหาร พ.ศ.2563 – 2567

วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น COLA KKU จัดพิธีส่งมอบงานผู้บริหารวิทยาลัยฯ เดินหน้าพัฒนาวาระ 4 ปี พร้อมขอบคุณผลการดำเนินงานผู้บริหารชุดเดิม และยืนยันความพร้อมอุทิศตน เพื่อนำวิทยาลัยฯ ไปสู่สถาบันชั้นนำและศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการกิจการสาธารณะของอาเซียน

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุมอุดรตันติสุนทร อาคารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น COLA KKU ได้มีพิธีส่งมอบงานผู้บริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น วาระบริหาร พ.ศ.2563 – 2567 โดยผู้บริหารชุดเดิม นำโดย รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ไปสู่ผู้บริหารชุดใหม่ นำโดย รศ.ดร.พีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ เพื่อเข้ารับตำแหน่งบริหาร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยในพิธีได้มีสมาชิกครอบครัววิทยาลัยฯ มาร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พิธีได้เริ่มขึ้น โดย รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ กล่าวขอบคุณ คณะผู้บริหารชุดเดิมในการดำเนินงานบริหารวิทยาลัยฯ ที่ผ่านมา สาระโดยสังเขป ดังนี้ “ผลงานในรอบ 8 ปีงบประมาณ ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นคณะวิชาที่มีปณิธาน “เสริมฐานรากประชาธิปไตยเพื่อการพัฒนา สร้างรากฐานการบริหารท้องถิ่นสู่สากล” มีพันธกิจ ในการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี โท และเอก เพื่อมุ่งให้เป็นผู้ที่พร้อมรับใช้สังคม (Servant Leadership) ผ่านหลักสูตร 5 หลักสูตร อันได้แก่ 1) หลักสูตรรัฐประศาสศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการปกครองท้องถิ่น 2) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการคลัง 3) หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาการจัดการเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน 4) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (แบ่งเป็น 5 กลุ่มวิชา ได้แก่ 1) การบริหารงานท้องถิ่นยุคใหม่  2) การบริหารงานตำรวจและชุมชน 3) การบริหารความมั่นคงแห่งชาติยุคใหม่ 4) การบริหาร กิจการร่วมรัฐและเอกชน และ 5) การบริหารจัดการความขัดแย้ง) และ5) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารกิจการสาธารณะ (หลักสูตรนานาชาติ)

นอกจากนี้วิทยาลัยฯ ยังมีความร่วมมือกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการจัดการศึกษา แบบต่อยอดในลักษณะ 4+1 โดยนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่ 4 ซึ่งผ่านการคัดกรองจากคณะนิติศาสตร์ สามารถที่จะเรียนต่อยอดในระดับบัณฑิตศึกษาของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น รวมทั้ง  ความพยายามในการที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษา ให้มีความสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมโลก ที่สถาบันการศึกษาถูกทำให้ปั่นป่วน (Disrupt) จากเทคโนโลยี หลักสูตรในลักษณะ Non-degree เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ตลอดชีวิต การร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ โดยภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในการพัฒนาหลักสูตร Digital Governance การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในลักษณะสหสาขาวิชา และมุ่งเน้น Community -based Learning เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีลักษณะของคนในศตวรรษที่ 21

และนอกจากความพยายามในการที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแล้ว ในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา วิทยาลัยฯ ยังได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงการ และผู้บริหารจัดการโครงการ อาทิเช่น สำนักงาน ปปช. ประจำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี (รวมเมืองพัทยา) ตราด นครนายก ปราจีนบุรี  ระยอง สระแก้ว กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิจิตร  พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ และจังหวัดอุทัยธานี หน่วยงานราชการส่วนภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดพะเยา เป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme – UNDP) เป็นต้น รวมทั้งการได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยงานต่าง ๆ ส่งผลให้คณาจารย์ของวิทยาลัยฯ มีผลงานการตีพิมพ์ที่ได้รับการเผยแพร่มากขึ้น รวมทั้งการที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองขอนแก่น จนกระทั่งทำให้ “ขอนแก่นโมเดล” กลายเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่เมืองอื่น ๆ อย่างน้อย 22 เมืองอยากจะทำเช่นเมืองขอนแก่น

ในด้านการพัฒนาบุคลากรวิทยาลัยฯ สนับสนุนให้บุคลากรทั้งสายวิชาการ สายสนับสนุนวิชาการ รวมทั้งนักศึกษา โดยมีกองทุนพัฒนาบุคลากร กองทุนพัฒนานักศึกษาและกองทุนวิจัย โดยกองทุนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทั้งจากเงินรายได้ของวิทยาลัยฯ และเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา อาทิเช่น อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย อาจารย์อุดร ตันติสุนทร อาจารย์กิตติพิชญ์ ชัยมนตรีธนสิน พลตำรวจเอกอชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ศาสตราจารย์ ดร.อ๊อด พงสะหวัน พลตำรวจตรีอรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ รวมทั้งการได้รับการสนับสนุน โสตทัศนูปกรณ์ เพื่อพัฒนาเป็นห้อง Smart Classroom จาก ดร.ทองเปลว กองจันทร์

การดำเนินงานของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ที่ผ่านมา ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานระดับนานาชาติ เช่น Konrad-Adenauer, Rockefeller Foundation, Friedrich Naumann Stiftung เป็นต้น รวมทั้งสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ร่วมเป็นเครือข่ายในการดำเนินงานร่วมกับวิทยาลัยฯ” อนึ่ง ผลจากการได้รับรางวัลต่าง ๆ ล้วนแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มาจนถึงปัจจุบัน โดย ตน ในฐานะ “คณบดี” สามารถดำเนินงานจนเสร็จสิ้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ล้วนเกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคน ที่ช่วยเหลือกันและทำงานแบบเป็น “TEAM COLA KKU” ที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พร้อมขอบคุณสมาชิกทุกท่าน เนื่องจากทุกวันนี้การบริหารวิทยาลัยฯ มีความท้าทายและโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการบริหารที่ต่อเนื่องมาทุกยุคทุกสมัยล้วนต้องการความร่วมมือของคนที่มี “DNA COLA KKU” เพื่อนำพาวิทยาลัยฯ ผ่านความท้าทายเหล่านั้น สำหรับโจทย์ที่ท้าทายของการบริหารในช่วงต่อไป วิทยาลัยฯ ตั้งโจทย์ที่จะมุ่งสู่สถาบันชั้นนำและศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการกิจการสาธารณะของอาเซียน พร้อมขอให้ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจ กับคณะผู้บริหารชุดนี้ เช่นเดียวกับที่ตนได้รับมาโดยตลอดเพื่อพัฒนาวิทยาลัยฯ ให้มีความก้าวหน้า

ด้าน รศ.ดร.พีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ ผู้ที่เข้ารับตำแหน่ง คณบดี ได้กล่าวขอบคุณ สมาชิกครอบครัววิทยาลัยฯ ที่ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่ “คณบดี” เพื่อพัฒนาวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น พร้อมกล่าวแสดงความชื่นชม รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ และคณะผู้บริหาร ที่ทุ่มเททำงานให้วิทยาลัยฯอย่างเต็มที่ และทราบดีถึงความเสียสละที่ผ่านมา จากนี้ไปใน 4 ปีข้างหน้า เราจะนำพาวิทยาลัยฯ ไปสู่ความเจริญก้าวหน้า โดยการนำแผนการ “พัฒนาคน”  “การสร้างระบบนเวศการเรียนรู้และการทำงาน” และ การดำเนินการปลูกฝังและเสริมสร้างค่านิยม ฝ่าปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีความเปลี่ยนแปลงที่สูงมาก ซึ่งถือเป็นความท้าทายของพวกเรา โดยตนได้มีการจัดตั้งคณะผู้บริหารคนรุ่นใหม่ที่มีความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะช่วยกันพัฒนา นำโดย รศ.ดร.พีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ คณบดี พร้อมด้วย 3 รองคณบดี อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย​ รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและองค์กรสัมพันธ์ ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม รองคณบดีฝ่ายบริหาร และ ดร.กฤชวรรธน์ โล่ห์วัชรินทร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิจัย และการต่างประเทศ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะตั้งใจทำงานอย่างสุดความสามารถ นำพาวิทยาลัยฯ ไปสู่ความเจริญก้าวหน้า และมีความยั่งยืน “จับมือกันไว้ ก้าวไปด้วยกันครับ”

หลังเสร็จสิ้นการกล่าวแล้ว ได้มีการส่งมอบงานด้วยแฟ้มของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ต่อด้วยการมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี กับ รศ.ดร.พีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ ในการเข้ารับตำแหน่ง คณบดี และขอบคุณ รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ในการบริหารวิทยาลัยฯ จนมีความเจริญก้าวหน้ามาตลอดระยะเวลา 8 ปี (2 วาระ)

 

 

ข่าว/ภาพ : ภาภรณ์ เรืองวิชา

Scroll to Top