คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและระงับอัคคีภัย หวังบุคลากรเข้าใจในการป้องกันอัคคีภัยเบื้องต้น

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 หน่วยอาคารสถานที่และยานพาหนะ งานบริหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์จัดโครงการฝึกอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดี เป็นประธานเปิด และมี รศ.พนมชัย  วีระยุทธศิลป์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร กล่าวรายงาน ณ ห้องสัมมนา 1 ชั้น 9 ตึกเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากทีมวิทยากร ประกอบ  ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย นายมรกต สุบิน รักษาการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย นายวิบูรณ์ศิลป์ พินิจมนตรี   รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายสมชัย บุญสวัสดิ์กุลชัย นายวิรุณ ภูบุญลาภ นายสมานชัย ชินฝั่น ว่าที่ รอ.กานต์ เจริญโสภารัตน์ สิบเอกสัญชัย เสนามงคลชัยนายณัฐวุฒิ พรมลือชัย บรรยายทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดี   กล่าวว่า สำหรับ“อัคคีภัย” ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่แห่งใดในโลก ย่อมก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต  และทรัพย์สินจำนวนมหาศาล ตลอดจนผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งภาพพจน์ ด้านความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ขององค์กรในสายตาของคนทั่วไป การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและลดความสูญเสียจากอัคคีภัย จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้  ผมขอชื่นชมกับการเอาใจใส่ ในการที่จะพัฒนาตัวเองของบุคลากรทุกท่านที่เข้าร่วมการฝึกอบรมในวันนี้
“หวังว่าผู้เข้าร่วมฝึกอบรมในวันนี้จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการอัคคีภัยเบื้องต้น และเสริมสร้างประสบการณ์ให้สามารถระงับเหตุได้เบื้องต้น และสามารถอพยพหนีไฟเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ รวมถึงมีทักษะสามารถแจ้งและระงับเหตุอัคคีภัยเบื้องต้น ตลอดจนสามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ” คณบดีกล่าว
รศ.พนมชัย  วีระยุทธศิลป์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์  ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันอัคคีภัย และการเตรียมความพร้อมที่จะทำให้เกิดความปลอดภัย  เมื่อเกิดอัคคีภัย เนื่องจากตึกเพียรวิจิตร และอาคารปฏิบัติการต่าง ๆ ภายในคณะ รวมทั้งสิ้น 17 อาคาร ล้วนเป็นสถานที่ที่ให้บริการแก่อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่มาติดต่อราชการ การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบุคลากรทุกคน ดังนั้น เพื่อให้บุคลากรคณะวิศวกรรมศาสตร์  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการอัคคีภัยเบื้องต้น และเสริมสร้างประสบการณ์ให้สามารถระงับเหตุได้เบื้องต้น และสามารถอพยพหนีไฟ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ อีกทั้งมีทักษะสามารถแจ้งและระงับเหตุอัคคีภัยเบื้องต้น  ตลอดจนสามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ   งานบริหาร จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมป้องกันและระงับอัคคีภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ครั้งนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าฝึกอบรมจากสาขาวิชาและหน่วยงานต่าง ๆ ภายในคณะ จำนวน 130 คน   มีระยะเวลาในการฝึกอบรม 1 วัน โดยภาคเช้า จะเป็นการบรรยายทฤษฎี และภาคบ่าย จะเป็นการฝึกปฏิบัติ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top