สำนักบริการวิชาการ มข. จับมือ เทศบาล ต.บึงเนียม แนะ วิธีสร้าง Content กระตุ้นยอดขาย สินค้าชุมชน

ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคม Digital ทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อแข่งขัน รองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการ จึงจำเป็นต้องปรับตัว เตรียมความพร้อม รองรับการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางอาชีพ จะเป็นอาวุธสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดกิจกรรม ผนึกกำลัง สร้างสรรค์กลุ่มอาชีพ แปรรูปขนมกะหรี่ปั๊บแชมเปียนส์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ขึ้น

โดยเมื่อ วันอังคาร ที่ 30 พฤษภาคม 2566 อ.บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะศึกษาศาสตร์ ในฐานะ วิทยากรในโครงการฯ เปิดเผยว่า กิจกรรม : ผนึกกำลัง สร้างสรรค์กลุ่มอาชีพ แปรรูปขนมกะหรี่ปั๊บสูตรแชมเปียนส์ เป็นกิจกรรมภายใต้ โครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยนวัตกรรม Digital มีการอบรม 4 วัน โดยในวันแรก  22 พฤษภาคม 2566 เป็นการแบ่งกลุ่มการฝึกปฏิบัติ สร้างกลุ่มเครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้ สุขอนามัย ความสะอาด  กรรมวิธี กระบวนการผลิต ออกจำหน่าย วันที่ 2 เป็นการ คิดค้น สร้างสรรค์ แบรนด์ บรรจุภัณฑ์ Logo วันที่ 3 หรือ กิจกรรมในวันนี้ เป็นการค้นหาของดีวิถีชุมชน สานสัมพันธ์เครือข่าย สร้าง Content Present นำเสนอ และ วันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกิจกรรม เป็นการ ค้นหาช่องทางจำหน่าย รูปแบบ Social media สร้างอัตลักษณ์

อ.บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย วิทยากรในโครงการฯ

จากการทำกระบวนการร่วมกับชุมชน ตนเองมองว่าปัญหาของผลิตภัณฑ์ชุมชนส่วนใหญ่  คือมีผลิตภัณฑ์ แต่ขาดนวัตกรรมขาดแนวคิดใหม่ ๆ ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาควรเข้ามาช่วยเรื่องแนวคิดใหม่ ๆ  ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์

อ.บุญญฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่า “จุดเด่นของชุมชน คือทำเป็น ทำได้ แต่สื่อสารออกไปข้างนอกไม่ได้  ฉะนั้นกระบวนการวันนี้ จึงเป็นการกระตุ้นให้เขารู้ว่าผลิตภัณฑ์เขาเด่น ให้ความคิดออกมาจากตัวของเขาเอง เราพยายามกระตุ้น ไม่ชี้นำ  แต่เราจะมีตัวอย่างให้เขาดู เช่น ญี่ปุ่นเชียงราย คีรีวงศ์  ต่อจากนั้น ให้เขียนว่าชุมชนเรามีอะไรเด่น วันนี้เขานำเสนอได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็น ต้นไทรมหัศจรรย์ วังมัจฉา วัดธาตุสองคร สวนฝรั่งกิมจูออแกนิกที่ใหญ่ที่สุด ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี และ กะหรี่ปั๊บที่อร่อยมากๆ  สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดด้วยกลุ่มเอง หากชุมชน ทราบวิธีการสร้างสตอรี่ให้สินค้า ก็จะเป็นทั้งการเพิ่มมูลค่า และ ยิ่งสร้างความได้เปรียบในการขายอีกด้วย ”

นางประภัสสร ดาวจันทึก ประธานกลุ่มอาชีพ กลุ่มอาชีพ แปรรูปขนมกะหรี่ปั๊บแชมเปียนส์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้สนุกมาก ได้ความรู้ ทักษะ การสร้างสตอรี่ให้สินค้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ในชุมชนเรามีหลากหลายมาก นอกจากกะหรี่ปั๊บ ยังมี มีปลาส้ม แจ่วบองสมุนไพร ปลาแห้ง อีกด้วย ความรู้ที่ได้ในวันนี้ เราจะนำไปคุยกันต่อ เพื่อพัฒนาสินค้าให้คุณภาพดี และ เป็นที่รู้จักในตลาดต่อไป

สำหรับ กิจกรรม : ผนึกกำลัง สร้างสรรค์กลุ่มอาชีพ แปรรูปขนมกะหรี่ปั๊บสูตรแชมเปียนส์ เป็นกิจกรรมภายใต้ โครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยนวัตกรรม Digital เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเทศบาลตำบลบึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนการบริการวิชาการ จากความรับผิดชอบต่อสังคม ( Corporate Social Responsibility : CSR ) สู่การสร้างคุณค่าร่วมกัน ( Creative Share Value : CSV )

Office of Academic Services, KKU, joins Buengnium Sub-district Municipality, introducing them how to build content to promote community product sale

https://www.kku.ac.th/16461

 

Scroll to Top