เล่าหมดไม่มีกั๊ก มข.ต้อนรับ รพ.สิรินธร แลกเปลี่ยนการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรในยุคดิจิทัล

วันนี้ ( 10 ส.ค. 2566 ) นพ.ธีระชาติ บุตรคำโชติ นำคณะศึกษาดูงาน ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรและคุณภาพการให้บริการสุขภาพสู่มาตรฐานสากล ปีงบประมาณ 2566 จากโรงพยาบาลสิรินธร ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น เยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กรให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีหัวหน้างาน บุคลากร และเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งสองหน่วยงาน ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรและการประชาสัมพันธ์จำนวน 30 คน ณ ห้องประชุมสารสิน อาคารแก่นกัลปพฤกษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า ในยุคปัจจุบันสื่อออนไลน์มีบทบาทอย่างยิ่งต่อการสื่อสารภาพลักษณ์หน่วยงาน การสื่อสารในยุคภาวะวิกฤติเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมรับมือให้ดี ทั้งในทุกแพลตฟอร์ม อาทิ เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ติ๊กต็อก เว็ปไซต์ ทั้งนี้สื่อออนไลน์นับเป็นสื่อแรก และแทบจะเป็นสื่อเดียวที่ประชาชนนิยมติดตามข้อมูลข่าวสาร โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีกองสื่อสารองค์กรเป็นผู้ดูแลช่องทางการสื่อสารออนไลน์ทั้งหมด สื่อล่าสุดที่เพิ่งเปิดและได้รับการต้อนรับอย่างดี คือ ทวิตเตอร์ และ ติ๊กต็อก โดยสื่อแต่ละสื่อนับมีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน หากต้องการสื่อสารไปยังทุกช่องทาง ย่อมมีการผลิตเนื้อหาการสื่อสารที่แตกต่างกันไปด้วย

“การสื่อสารออนไลน์มีหลากหลายช่องทาง โดยการวิจัยพบว่าหากต้องการสื่อสารในช่วงวัยที่คนอายุมากขึ้น ต้องสื่อสารผ่าน เฟสบุ๊ก หรือ ไลน์ แต่หากต้องการสื่อสารกับนักเรียน ช่วงอายุที่น้อยลง ทวิตเตอร์ ติ๊กต็อก และ อินสตาแกรม โดยมีนัยยะสำคัญ ฉะนั้น บุคลากรกองสื่อสารจึงแบ่งแยกออกเป็นหลายงาน โดยรองรับทุกแพลตฟอร์มมีเดีย และผ่านการฝึกทักษะการทำงานอย่างมืออาชีพ ฝึกประสบการณ์เรื่อยมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการศึกษาดูงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารองค์กรของ โรงพยาบาลสิรินธร ไม่มากก็น้อย”

 

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายการประชาสัมพันธ์และสือสารองค์กรยุคดิจิทัล โดย กองสื่อสารองค์กร โดยนายชุมพร พารา ผู้อํานวยการ กองสื่อสารองค์กร การผลิต Content เพื่อการประชาสัมพันธ์ในสื่อยุคดิจิทัล โดย คุณ รวิพร สายแสนทอง หัวหน้างานผลิตสื่อ การสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมในสื่อออนไลน์ โดยใช้ช่องทาง อินสตาแกรม โดย คุณ บริพัตร ทาสี งานกิจกรรมสัมพันธ์ สื่อวิทยุและการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล โดย คุณ ชุตินันท์ พันธ์จรุง หัวหน้างานวิทยุ

ภาพ /ข่าว : จิราพร ประทุมชัย

Scroll to Top