มข.จัดตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 /KKU OPEN HOUSE 2024 นร.สนใจคับคั่งกว่า 3 หมื่น

เมื่อวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน  2566   สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ จัดพิธีเปิดโครงการจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 และ KKU OPEN HOUSE 2024 ขึ้น โดยร่วมมือกับคณะวิชาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 71 หน่วยงาน โดยจัดขึ้นในระหว่างวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน  2566 – วันพฤหัสบดีที่  8  พฤศจิกายน  2566  โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยวัฒน์  สายพันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ  กล่าวรายงานต่อ รองศาสตราจารย์ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิด  ณ  ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยวัฒน์  สายพันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยวัฒน์  สายพันธุ์ กล่าวรายงานว่า “นิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา เป็นกิจกรรมที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ขอความร่วมมือให้สถาบันการศึกษาทุกภูมิภาคจัดขึ้น  เพื่อเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของแต่ละสถาบันไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา คุณครูและผู้ที่สนใจได้รับทราบ รวมถึงเปิดโอกาสในการเข้าถึงแต่ละสถาบันผ่านผู้แทนที่ร่วมจัดนิทรรศการ ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญให้นักเรียนนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาต่อไปในอนาคต  การจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2566 นับเป็นครั้งที่ 26 ของโครงการดังกล่าว ซึ่งมีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานเข้าร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 71 หน่วยงาน และมีผู้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมงานตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 จำนวนกว่า 30,000 คน  และมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม KKU Open House 2023’ จำนวน 20,830 คน”

รองศาสตราจารย์ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์  ประธานในพิธีเปิด กล่าวว่า  “โครงการนิทรรศการตลาดนัดอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 และ KKU OPEN HOUSE 2024 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้  ขอขอบคุณสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรมถึง 71 สถาบัน และมีผู้เข้าร่วมงานนี้จำนวนกว่า 30,000 คน นับเป็นโอกาสที่ดีที่สถาบันการศึกษา และหน่วยงานได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาเผยแพร่ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา คุณครู และผู้ที่สนใจได้รับทราบ เป็นโอกาสของการแลกเปลี่ยนสอบถามโดยตรงจากผู้แทนแต่ละสถาบัน เพื่อเป็นทางเลือกในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของนักเรียน ประกอบกับปีนี้มีการจัดกิจกรรม Open house ของคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนและสิ่งแวดล้อมในการจัดการศึกษาของคณะที่สนใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนต่อไปในอนาคต”

โครงการนิทรรศการตลาดนัดอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 และ KKU OPEN HOUSE 2024 ในครั้งนี้ ยังคงได้รับความสนใจจากนักเรียน คณะครูจากภาคอีสานเข้ามาร่วมเยี่ยมชมบู้ธของคณะวิชาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างคับคั่ง บนเวทียังมีการจัดกิจกรรม การโชว์ผลงานของนักศึกษา และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งมีคณะวิชานำรถมารับนักเรียนที่สนใจเข้าศึกษาต่อไปเยี่ยมชมถึงคณะอีกด้วย โดยมีนักเรียนบางส่วนได้ให้ความเห็นในการเข้าร่วมกิจกรรม

นางสาวจิณณพัต  จำปาทอง

นางสาวจิณณพัต  จำปาทอ  โรงเรียนลำดวนพิทยาคม  จังหวัดบุรีรัมย์  “มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ตั้งใจจะสำรวจดูคณะต่างๆ แต่มีความสนใจเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์  ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากซีรี่ส์เกาหลี  จึงมุ่งเป้าหมายมาที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจะตั้งใจเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อให้ได้”

เด็กหญิงปิยะธิดา  ครุฑนาค

เด็กหญิงปิยะธิดา  ครุฑนาค  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “ตั้งใจมาเรียนรู้คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มีความสนใจคณะนี้จากที่เพื่อนแนะนำ และรู้สึกชอบคณะนี้ เพราะคิดว่าในอนาคตหลังจากที่เรียนจบจะมีงานที่ดี และมีความมั่นคงในชีวิต”

นายจิรันธนิน  จันทร์พันธ์ (ต้อม)

นายจิรันธนิน  จันทร์พันธ์ (ต้อม) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนอำนาจเจริญ  จังหวัดอำนาจเจริญ  “ตั้งใจมากที่จะเดินทางมาร่วมงาน โดยออกเดินทางมาตั้งแต่ตี 4 มาถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นเวลา 9.00 น.  มีความสนใจคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นพิเศษ  เนื่องจากมีความชอบในการออกแบบ และด้านศิลปะตั้งแต่เด็ก ประกอบกับซึมซับการทำงานของคุณน้าที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง  ถ้าหากได้เรียนจบสถาปัตย์ มข. จะได้ทำอาชีพในฝันที่ชอบมาก ไม่เครียด และมีความสุขในการทำงาน”

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top