มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 15 ว่าด้วยการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและชนบท เพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืน(The 15th ICERD)

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 15th International Conference on Environmental and Rural Development (ICERD) ใน THEME: BIO-CIRCULAR-GREEN (BCG) ECONOMY: PATHWAYS TO A SUSTAINABLE FUTURE เศรษฐกิจสีเขียว BIO-CIRCULAR-GREEN (BCG): เส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืน งานประชุมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักวิทยาศาสตร์ นักศึกษา และนักวิจัยทุกสาขาวิชา องค์กรระหว่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ได้หารือแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล งานวิจัย ข่าวสาร ความก้าวหน้าทางวิชาการ พัฒนากระบวนการและกลยุทธ์ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสำหรับการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนและ การพัฒนาชนบท โดยคำนึงถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียว มีผู้เข้าร่วมประชุม จาก 29 ประเทศ รวม 200 คน ได้แก่ท่านอธิการบดีจากหลายมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ท่านเอกอัครราชทูตและผู้แทนแต่ละประเทศ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย อาจารย์และนักศึกษา ระหว่างวันที่ 8–10 มีนาคม 2567 โดยมีการนำเสนอผลงานวิชาการและวิจัยทั้งภาคบรรยายและโปสเตอร์ 120 เรื่อง” เป็นเวทีทางวิชาการ ในการนำเสนอผลงานวิชาการวิทยาศาสตร์ทางด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาชนบทอย่างยั่งยืน

วันที่ 8 มีนาคม 2567 เป็นการประชุมคณะกรรมการของสมาคม International Society of Environmental and Rural Development (ISERD) องค์กรระดับนานาชาติเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมและชนบทเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศ มีคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของแต่ละประเทศเข้าร่วมประชุม และมีงานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมบาสิตา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 9 มีนาคม 2567 จัดพิธีเปิดงานประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับนานาชาติ The 15th International Conference on Environment and Rural Development ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงานและได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และเป็นผู้บรรยายพิเศษ (Keynote speaker) และกล่าวรายงานการจัดการประชุมโดย รศ.ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินและน้ำแบบบูรณาการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Integrated Land and Water Resource Management Research and Development Center in Northeast Thailand, Khon Kaen University, Thailand) และอาจารย์ประจำสาขาวิชาปฐพีศาสตร์และสิ่งแวดล้อม คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทย Regional Vice President of International Society of Environmental and Rural Development (ISERD) ได้รับเกียรติให้เป็นประธานจัดงานประชุมระดับนานาชาติในครั้งนี้

วันที่ 10 มีนาคม 2567 ได้พาผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาประเทศไปศึกษาดูงาน เยี่ยมชมวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยว และงานพัฒนาชนบท เยี่ยมชมชุมชน งานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น สู่ชุมชน การจัดแสดงสินค้าชุมชนให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักกิจกรรมและสินค้าชุมชน ที่ ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานบ้านไผ่ (ศูนย์มีชัย) จังหวัดขอนแก่น โดย รศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล และไปเยี่ยมชมศาลาไหมไทย และพื้นที่วิจัยดินเค็ม และบ้านหัวหนอง ตำบลบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น อีกด้วย

ในงานนี้  ศ.ดร.อนันต์ พลธานี คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัล Honorary Fellow Award เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลที่ได้รับการยอมรับ และเป็นแบบอย่างในการมีส่วนร่วมในด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและชนบทผ่านสมาคม International Society of Environmental and Rural Development (ISERD)  มานานกว่า 10 ปี

รศ.ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ International Society of Environmental and Rural Development (ISERD) ให้เป็น Deputy President รองประธานในองค์กรระดับนานาชาติ

และ รศ.ดร. อัจฉราภรณ์ ภักดี หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนประเทศไทย Regional Vice President of International Society of Environmental and Rural Development (ISERD)

นอกจากนี้ บุคลากรและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังคว้ารางวัลงานวิจัยยอดเยี่ยม  Award of Excellent Paper และ รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม Award of Excellent Poster ในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติในครั้งนี้ด้วย  รศ.ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย ได้รับรางวัล รางวัลงานวิจัยยอดเยี่ยม  Award of Excellent Paper จากงานวิจัยเรื่อง Development of the Biological Salt Utilization System for Management of Saline Agricultural Field in Khon Kaen, Thailand เป็นงานวิจัยที่มีความร่วมมือกับ Prof. Dr. Takashi Kume และ 5 มหาวิทยาลัยจากประเทศญี่ปุ่น และนางสาว Nyein Nyein นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติวิทยาศาสตร์เกษตรและสิ่งแวดล้อม Master of Science Program in Agriculture and Environmental Science ซึ่งมี รศ.ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม  Award of Excellent Poster จากการนำเสนอเรื่อง Investigating the potential of Azolla microphylla on wastewater treatment and carbon sequestration

Khon Kaen University hosts the 15th International Conference on Environmental and Rural Development (ICERD)

https://www.kku.ac.th/17640

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top