ฝ่ายดิจิทัลและกองกฎหมาย มข. อบรม PDPA เสริมความรู้บุคลากร เข้าใจกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ร่วมกันอบรม  เรื่อง “กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้กล่าวเปิดงาน และ ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล กล่าวรายงาน  โดยได้รับเกียรติจาก คุณพนารัตน์ อินนา ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและระเบียบ PDPC จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีทัต ชวิศจินดา วิทยากรผู้เชี่ยวชาญภายนอก เป็นวิทยากร ทั้งนี้มีผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เข้าร่วมจำนวนมาก ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผ่านระบบออนไลน์กว่า 200 คน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้รับโอกาสอันสำคัญ ในการที่จะร่วมกันสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจเรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อนำไปเป็นแนวปฏิบัติและพัฒนาระบบการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางหรือสร้างมาตรการในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายหรือกฎ รวมถึงแนวปฏิบัติของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง ดังที่ท่านรองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัลได้กล่าวรายงานไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่ากฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นกฎหมายที่มหาวิทยาลัยควรจะตระหนักและให้ความสำคัญ เพราะมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายฉบับนี้ด้วย โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวบัญญัติและใช้บังคับกับเก็บ รวบรวม การใช้ การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงสิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล การกำหนดบทลงโทษเกี่ยวกับการละเมิดหรือฝ่าฝืนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งมีทั้งความรับผิดทางแพ่งที่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการละเมิด โทษอาญา และโทษทางปกครอง ซึ่งมีกรอบของการกำหนดอัตราค่าปรับที่ค่อนข้างสูง

“การจัดให้มีโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การบริหารงานและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามกฎหมายปราศจากปัญหา ลดอัตราข้อร้องเรียนและข้อพิพาทที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว และในท้ายที่สุดความรู้ความเข้าใจซึ่งทุกท่านจะได้รับจากการอบรมครั้งนี้ ย่อมจะส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ในด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมายรวมถึงกฎและระเบียบของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนงานจะได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทราบถึงข้อควรปฏิบัติและข้อพึงระวังในการบริหารงานและการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อให้การเก็บ รวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นไปด้วยเรียบร้อยต่อไป”

 

ข่าว / ภาพ ; กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

หมายเหตุ **

กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยเริ่มบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าเป็นกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

Law Division, KKU, trains staff on PDPA to enhance their knowledge of law about personal data protection

https://www.kku.ac.th/17643

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top