คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นปลื้ม “อาคาร 50 ปี วิศวะรวมใจ” ได้รับรางวัล Popular Vote ในงาน PUBLICITY FOR THE PROJECT BY THAI ARCHITECTS

เป็นเรื่องน่ายินดีของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งอาคาร 50 ปีวิศวะรวมใจของได้รับรางวัล Popular Vote ในงาน PUBLICITY FOR THE PROJECT BY THAI ARCHITECTS ในหัวข้อ SOUND OF ARCHITECTURE, 2nd Round September-November 2023 จัดโดย สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งผู้ออกแบบคือคุณสุทธิศักดิ์ เลิศไตรรักษ์ ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การก่อสร้างอาคารเรียนรวม 50 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งคณะฯ โดยอาคารแห่งนี้จะใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆ ของคณะฯ และมหาวิทยาลัยฯ อาคารดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของห้องเรียน ห้องประชุม ห้องสมุดที่ทันสมัย ศูนย์สื่อและสารสนเทศ หอเกียรติยศ รวมถึงพื้นที่แสดงผลงานวิชาการและวิจัย นอกจากนี้ อาคารได้รับการ ติดตั้งระบบต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาของคณะฯ และนักศึกษาคณะอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยฯ ได้ศึกษาหาความรู้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคืออาคารดังกล่าวจะเป็นเสมือนตำราเรียนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่นักศึกษาและผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาระบบต่างๆ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ สำหรับอาคาร 50 ปี หรือมีชื่อเรียกว่า “อาคารวิศวะรวมใจ” เป็นชื่อที่ศิษย์เก่า โดยการประสานงานของ สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันกำหนดขึ้นเพื่อสื่อถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดโครงการก่อสร้างอาคารแห่งนี้ได้ คือ ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของชาวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทั้งศิษย์เก่าทุกรุ่นและศิษย์ปัจจุบัน รวมทั้งคณาจารย์และบุคลากรทั้งผู้เกษียณอายุและผู้ปฏิบัติงานในปัจจุบัน พร้อมทั้งครอบครัวและมิตรสหาย ตลอดจนบุคคลและนิติบุคคลจากภายนอกทั้งในและต่างประเทศ ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยพลังจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ครั้งนี้จะส่งผลให้การก่อสร้าง “อาคารวิศวะรวมใจ” ประสบความสำเร็จ
สำหรับแนวคิดเพื่อการออกแบบอาคารครบรอบ 50 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีดังนี้
1. เป็นอาคารที่เป็นนวัตกรรมต้นแบบแห่งอนาคต สะท้อนเทคโนโลยีผสมผสานกับการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นอาคารที่มีความเป็นจุดหมายตา (Landmark) ที่โดดเด่น เป็นอาคารที่มีความทันสมัย อนุรักษ์พลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งอาคาร 50 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ยังจะเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่น จากรูปแบบของอาคารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นอีสาน รวมทั้งสื่อถึงอุดมการณ์อันมั่นคงและการสั่งสมความแข็งแกร่งของคณะฯ มาตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี โดยจะตั้งอยู่เคียงข้างกับอาคารเพียรวิจิตร และอาคารวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นอาคารหลังแรกของคณะ และของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งออกแบบให้ตั้งโดดเด่นเคียงข้างกันอย่างกลมกลืนและสง่างาม
2. มีความโดดเด่นในเชิงวิศวกรรมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้าง พลังงาน สิ่งแวดล้อม ฯลฯ และภายในอาคาร จะนำผลงานวิจัยของบุคลากรในคณะ มาเป็นองค์ประกอบด้วย
3. เป็นอาคารเรียนรวมของคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีแนวคิดให้พื้นที่ใช้สอยในอาคารของภาควิชาต่าง ๆ ที่มีในปัจจุบันใช้เป็นห้องปฏิบัติการ หรือใช้เพื่อการวิจัยเป็นหลัก ส่วนห้องเรียนระดับปริญญาตรีของทุกภาควิชา ย้ายมารวมที่อาคารครบรอบ 50 ปี และอาคารเพียรวิจิตร โดยให้มีห้องต่างๆ ดังนี้ ห้องเรียนรวมซึ่งใช้ในการประชุมสัมมนาได้ 300 ที่นั่ง 1 ห้อง ห้องเรียน 100 ที่นั่ง 3 ห้อง และห้องเรียน/ห้องสัมมนากลุ่มย่อย 50 ที่นั่ง 10 ห้อง โดยห้องเรียนเล็กอาจมีการติดตั้งระบบให้สามารถเรียนจากอาจารย์ ซึ่งสอนอยู่ในห้องใหญ่ได้ ในกรณีที่เป็นวิชาเรียนร่วมที่มีนักศึกษามากกว่า 300 คน
4. มีห้องสมุดที่ทันสมัย โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. ส่วนให้บริการซึ่งโปร่งโล่ง ใช้เก็บหนังสือเพียงบางส่วนที่ใช้บ่อย หรือหนังสือใหม่ และสามารถสืบค้นข้อมูลได้จากระบบสารสนเทศ 2. ส่วนเก็บหนังสือ ซึ่งเป็นเหมือนคลังเก็บหนังสือ นักศึกษาสามารถยืมได้ โดยหาข้อมูลจากระบบก่อน แล้วแจ้งความต้องการกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเป็นผู้นำหนังสือจากคลังเก็บมาให้ยืม
5. มีห้องแสดงผลงานวิจัยของคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาในคณะฯ ที่โดดเด่นหรือได้รับรางวัล
6. มี Hall of Fame เพื่อแสดงประวัติและคติพจน์ของอดีตคณบดี อาจารย์ และศิษย์เก่าที่มีผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้คณะฯ
7. มีหอจดหมายเหตุ แสดงประวัติศาสตร์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และวัตถุที่มีคุณค่าของคณะฯ ให้นักศึกษารุ่นใหม่ได้ชม

Scroll to Top