หอสมุด มข.จับมือหอสมุดทั่วประเทศเสวนาออนไลน์ Virtual Forum: Library Services Through COVID-19

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัด เสวนาออนไลน์ Virtual Forum: Library Services Through COVID-19 ห้องสมุดจะอยู่ได้อย่างไรในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ครั้งแรกที่ 8 ห้องสมุด จาก 8 มหาวิทยาลัยร่วมผนึกกำลังพูดคุยถึงแนวทางบริหารจัดการห้องสมุดในช่วงวิกฤติแบบนี้ แต่ละห้องสมุดมีแนวทางอย่างไรในการปรับตัว ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้เกียรติกล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดงาน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า กระผมขอชื่นชมสำนักหอสมุดจากทุกสถาบันและสถานศึกษา ที่ได้ร่วมมือกันจัดเสวนาวิชาการในลักษณะ OnlineMeeting ในครั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ได้ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนของประเทศไทยและทั่วโลก มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ในฐานะที่สำนักหอสมุดเป็นหน่วยงานสำคัญหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและบริการต่างๆที่จะส่งมอบให้ถึงผู้ใช้บริการซึ่งแน่นอนว่าในวิกฤติการเช่นนี้การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การให้บริการในรูปแบบออนไลน์จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงที่มาของการจัดเสวนาออนไลน์ครั้งนี้ว่า สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดเสวนาวิชาการ Virtual Forum : Library Services Through COVID-19 โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์สร้างสรรค์ เพื่อระดมแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาบริการห้องสมุดสมัยใหม่ให้เท่าทันในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ภายใต้หัวข้อ COVID-19 Challenges and Opportunities for Library โดยมีวิทยากรจาก 8 ห้องสมุดมหาวิทยาลัยร่วมผนึกกำลังพูดคุยถึงแนวทางบริหารจัดการห้องสมุดเพื่อความอยู่รอดในช่วงวิกฤติแบบนี้ การเสวนาผ่านระบบแบบออนไลน์ (Online Meeting) โดย วิทยากรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย จำนวน 8 คน ได้แก่
1. รศ.ดร.อมร เพชรสม ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. รศ.ดร.ปัญญรักษ์ งามศรีตระกูล ผู้อำนวยการ สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
3. ดร.รุจเรขา วิทยาวุฑฒิกุล อดีตผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล
4. นางวนิดา ศรีทองคำ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
5. นางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. ผศ.เอกรินทร์ ยลระบิล ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
7. ดร.มลิวัลย์ ประดิษฐธีระ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต
8. รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยมีผู้บริหาร บุคลากร ห้องสมุดจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทยเข้าร่วมมากกว่า 800 คน ซึ่งการเสวนาออนไลน์ในครั้งนี้ดำเนินการเสวนาผ่าน Zoom Premium ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าร่วมสูงสุด 500 คน นอกจากนั้นสำนักหอสมุดจัดทำถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ด้วยโปรแกรม OBS ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเสวนาได้ที่: https://drive.google.com/drive/folders/1mGCcaeK_WHDqitvFZoxhMyZlD2JSfrbv

ข่าว/ภาพ: นางสาวนิติยา ชุ่มอภัย

Scroll to Top