ปลาบปลื้ม ! โปงลางสินไซ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กวาด 7 รางวัลทรงเกียรติ พร้อมคว้าถ้วยพระราชทาน พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ในมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นอิสาน ประจำปี 2563

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นอิสาน ประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2563 ณ ลานหน้าห้างเสริมไทยคอมเพล็กซ์ จังหวัดมหาสารคาม ในการนี้ วงโปงลางสินไซ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สามารถกวาดรางวัลทรงเกียรติทั้งสิ้น 7 รายการ ประกอบด้วย

  1. รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทุนส่งเสริม 60,000 บาท
  2. รางวัลบรรเลงโปงลางดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 3,000 บาท
  3. รางวัลบรรเลงกลองดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 3,000 บาท
  4. รางวัลกั๊บแก๊บดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 3,000 บาท
  5. รางวัลการแสดงวิถีชีวิตถิ่นอีสานดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 3,000 บาท
  6. รางวัลบรรเลงซออีสานดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 3,000 บาท
  7. รางวัลทุนส่งเสริมระดับความสามารถ ระดับเหรียญทอง ได้รับโล่ที่ระลึก และทุนส่งเสริมระดับความสามารถ 30,000 บาท
อาจารย์ศราวดี ภูชมศรี อาจารย์หลักสูตรวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าผู้ฝึกซ้อมวงโปงลางสินไซ

อาจารย์ศราวดี ภูชมศรี  หลักสูตรวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกซ้อมวงโปงลางสินไซ  เปิดเผยเกี่ยวกับความภาคภูมิใจครั้งว่า  ปีนี้เป็นปีที่ทีมงานมีความพร้อมหลายด้าน  ไม่ว่าจะเป็น การที่ตนเองเรียนจบสามารถทุ่มเทให้การฝึกซ้อมอย่างเต็มที่  ผู้บริหารคณะสนับสนุนด้านงบประมาณ  คณาจารย์ นักศึกษา ทุกสาขาภายในคณะ ร่วมแรงร่วมใจในการช่วยเหลือส่วนต่างๆ  จนทำให้ภาพรวมของการแสดงเทิดพระเกียรติชุด “เชิญขวัญพระพันปี เทวนารี น้อมถวยพระพร” สวยงาม สร้างสรรค์  สร้างความประทับใจให้ คณะกรรมการ และ ผู้ชม

“เราห่างหายจากเวทีนี้ไปนานมาก จึงคุยกับทีมงานว่าอยากทำงานสร้างสรรค์ที่ทุกคนเต็มที่  เมื่อทีมงานเห็นด้วยจึงไปขอความอนุเคราะห์จากท่านคณบดี  ฝ่ายพัฒนานักศึกษา ท่านก็ให้งบประมาณสนับสนุนมาส่วนนึง มีสาขาอื่นที่มาช่วยทำอุปกรณ์ ทำฉาก ปีนี้จึงเป็นปีที่พร้อมที่สุดก่อนการแข่งขัน สำหรับรูปแบบนำเสนอปีนี้เราคุยกันว่าต้องการให้ผู้ชมเห็นโปงลางที่เป็นมิติใหม่  เนื่องจากวงโปงลางที่เราเห็นจะไม่ค่อยกล้าฉีกรูปแบบเดิมๆจากที่เคยทำมา  เช่น  เครื่องแต่งกาย ที่ปกติอีสานจะใส่เฉพาะเครื่องเงินแสดง แต่ ครั้งนี้เราแต่งกายธีมเทวดา นางฟ้า  การเปิดวง ใช้การเล่าเรื่องของฮูปแต้มซึ่งเราทำใหม่ทั้งหมดไม่ซ้ำใคร  ในการนำเสนอ ตอนที่ 1 จะเป็นการรำบายศรีมีพราหมณ์มาอวยพร  ตอนที่ 2 เราได้แรงบันดาลใจจาก ฮูป แต้มที่มีเทวดานางฟ้า มาร่ายรำเพื่ออวยพรถวายพระพันปีหลวง”

อาจารย์ศราวดี  กล่าวเพิ่มเติมว่า “การวางแผนการแสดงชุดนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงก่อน โควิด-19 และนักศึกษาซ้อมทุกวันอย่างจริงจังประมาณ 1 เดือนก่อนการแสดงจริง รางวัลครั้งนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจของทุกคนในคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   นอกเหนือจากความภาคภูมิใจ คือ เราอยากให้รูปแบบของวงโปงลางมีความหลากหลายขึ้น กล้าฉีกกล้าเล่นมากขึ้น  ด้วยความเป็นอีสานบางครั้งไม่ได้มีกรอบ ไม่มีใครมาวางแบบไว้ให้  เราอยากจะสร้างภาพขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนมีภาพจำว่า  โปงลางสินไซ  มีรูปแบบผลงานที่สร้างสรรค์ ที่กล้าคิด กล้าลงมือทำ  เราอยากให้เด็กทุกคนได้รู้ตรงนี้  หลายโรงเรียน ถามว่าเอาไปใช้ได้ไหม คิดรูปแบบการนำเสนอได้อย่างไร  เสียงตอบรับเหล่านี้เป็นความภูมิใจมาก เหมือนเราเป็นแนวหน้าในการคิดงานสร้างสรรค์แล้วหลายๆคนเห็นชอบ  นำไปเป็นแนวทาง  สร้างสรรค์งานรูปแบบใหม่ๆ  และ ปฏิบัติตาม”

KKU Pong Lang Sinsai Band wins 7 honorable awards and a trophy from HM Queen Sitikit in the Isan Recreational Local Wisdom Fair 2020
https://www.kku.ac.th/7625

Scroll to Top