กองการต่างประเทศ มข. จัดบรรยายพิเศษ “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานการทูตสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์” เดินหน้าการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเต็มที่ สู่ความเป็นนานาชาติ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 กองการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานการทูตสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุรพล เพชวรา กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้บรรยาย รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ และ ผู้สนใจด้านการปฏิบัติงานด้านการต่างประเทศ กว่า 70 คน  ร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สืบเนื่องจากกองการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหน่วยงานสนับสนุนแผนยุทธศาตร์ ด้านการนำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาขาติ (Internationalization) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรสายงานวิเทศสัมพันธ์ให้มีสรรถนะ ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นมืออาชีพ จึงได้จัดบรรยายพิศษ ในหัวข้อ “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานการทูตสาหรับผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์” เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ และผู้สนใจด้านการปฏิบัติงานด้านการต่างประเทศ ทราบถึงแนวปฏิบัติที่ดีด้านงานด้านการต่างประเทศรวมไปถึงการนำแนวปฏิบัติที่ดีมาประยุกต์ใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนงาน ประกันคุณภาพด้านการต่างประเทศ และสร้างความสัมพันธ์อันดีที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างส่วนงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขอขอบพระคุณท่านสุรพล เพชรวรา กรรมการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ให้เกียรติในการมาพูดคุยในวันนี้

“เราโชคดีมากที่ได้ท่านมาเป็นวิทยากร เนื่องจากท่านเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตมีประสบการณ์มากมาย วันนี้ท่านจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ท่านสั่งสมมา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อบุคลากรฝ่ายการต่างประเทศ เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานด้านนี้ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมาย มีการติดต่อสื่อสารกับนักการทูต ไปต่างประเทศ หรือ การพบปะกับชาวต่างประเทศในประเทศไทย ฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Diplomatic-minded เป็นผู้มีความคิด มีจิตวิญญาณของความเป็นนักการทูต นอกจากนี้ยังมีเรื่องงานเอกสาร งานพิธีการต่างๆ  ซึ่งในประเทศไทยวิทยากรของเราในวันนี้เป็นบุคคลที่มีความชำนาญ เหมาะสมกับการแชร์ประสบการณ์ด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง” รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

คุณสุรพล เพชรวรา กรรมการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการมาบรรยายครั้งนี้ว่า ต้องการแลกเปลี่ยน พูดคุยถึงประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อที่จะนำไปใช้ในการพัฒนางานที่ตนเองรับผิดชอบ

คุณสุรพล เพชรวรา กรรมการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการมาบรรยายครั้งนี้ว่า ต้องการแลกเปลี่ยน พูดคุยถึงประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อที่จะนำไปใช้ในการพัฒนางานที่ตนเองรับผิดชอบ โดยใจความตอนหนึ่งได้กล่าวถึงความละเอียดรอบครอบในการทำงาน

“ในอดีตตอนผมทำงานเอกสาร เมื่อร่างเสร็จ พิมพ์เสร็จ บางครั้งไม่ได้ตรวจสอบทบทวน และ ส่งเอกสารให้ผู้บังคับบัญชาลำดับต่อไปทันที บ่อยครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด  จึงหาวิธีแก้ไขปรับวิธีทำงาน โดยการทิ้งระยะเวลาหลังการพิมพ์งานเสร็จต้องไปทำกิจกรรม หรืองานอื่น แล้วกลับมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง  ซึ่งจะเจอข้อผิดพลาด จากนั้นจึงแก้ไขให้ถูกต้อง ต้องทำอย่างน้อย 2 ครั้ง แล้วค่อยส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาในลำดับถัดไป หากท่านจะแก้ไขย่อมทำได้ แต่สิ่งสำคัญคือการรับผิดชอบงานในหน้าที่ของตนเองให้ไม่ขาดตกบกพร่อง เพราะฉะนั้นวันนี้จึงอยากมาพูดคุยในฐานะผู้ปฏิบัติงานว่า งานทุกชิ้นที่ออกจากเรา จะแสดงตัวตนของเรา ว่าละเอียดรอบคอบและมีความคิดอย่างไร   ผมเคยโดนเจ้านายตำหนิ ผมไม่โกรธ แต่กลับรู้สึกดีมองเห็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง จากนั้นมาผมพยายามขึ้นเรื่อยๆ เป็นพลังสร้างให้เรารู้ว่าเราตื้นแค่ไหน และเราจะทำให้ตัวเราเองลึกไปได้แค่ไหน  บางครั้งการที่ถูกผู้ที่อยู่เหนือเราดุตำหนิ โดยปราศจากอคติ เราต้องถือว่าเป็นบุญเป็นคุณ ที่จะนำไปใช้พัฒาตนเอง” กรรมการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

Scroll to Top