น้องใหม่ไหว้พระธาตุพนม ปี2563 เรียนรู้วัฒนธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม “นักศึกษาใหม่ สักการะองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2563” เหมือนเช่นทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้บริหาร และบุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำตัวแทนนักศึกษาใหม่ กว่า 250 คน เข้าร่วมพิธี ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ภายในงาน ประกอบด้วยพิธีถวายผ้าป่าองค์การนักศึกษา พิธีสักการะพระธาตุพนม และพิธีห่มผ้าองค์พระธาตุพนม นอกจากนี้ยังมีการแสดงมหรสพสมโภช องค์พระธาตุพนมด้วย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น (อุณหภูมิ17องศา) และลมที่พัดแรงริมแม่น้ำโขง เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจของตัวแทนน้องใหม่ที่ไปร่วมงานทุกคน

ทั้งนี้ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล กล่าวว่า “กิจกรรมนักศึกษาใหม่ สักการะองค์พระธาตุพนม ถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างเป็นประจำทุกปี เพื่อให้นักศึกษาใหม่ ได้รู้จักสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน ซึ่งพระธาตุพนม เป็นปูชนียสถานที่ชาวเลือดสีอิฐ ที่ได้เคารพนับถือ สาเหตุที่ กำหนดให้พระธาตุพนมเป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เนื่องจาก ตระหนักว่าพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานสำคัญ เป็นมิ่งขวัญสิริมงคล อันเป็นที่เคารพบูชาของ ชาวไทย-ลาว ทั้งสองฝั่งโขง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เช่นเดียวกัน ที่จะต้องเป็นศูนย์รวมความคิด สติปัญญาของสังคมและเป็น ศูนย์กลางทางการศึกษาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อให้การศึกษาชั้นสูงขยาย ออกไปถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามความประสงค์แรกของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั่นเอง”
ข่าว: บริพัตร ทาสี /ภาพ: ปรีดี ศรีตระกูล

Scroll to Top