U2T มข. จัดอบรมการทำฐานข้อมูลผ้าพื้นถิ่น หวังชาวชุมชนต่อยอดเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่

คณะบริหารธุรกิจและการบัญชีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศูนย์ความเป็นเลิศอุตสาหกรรมไมซ์และอีเว้นท์เชิงธุรกิจ เทศบาลตำบลบ้านโคก อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำฐานข้อมูลผ้าพื้นถิ่นเพื่อรองรับการเป็นเมืองหัตถกรรมโลก โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสมโภชน์ สุดคล้าย นายอำเภอโคกโพธิ์ไชย นายบุญธรรม หารดี กำนันตำบลบ้านโคก เป็นประธานเปิดโครงการ รศ.ดร วิศปัตย์ ชัยช่วย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผศ.ดร. ดลฤทัย โกวรรธนะกุล และ อ. กมนภา หวังเขื่อนกลาง คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้  โดยการอบรมครั้งนี้ ดำเนินการในรูปแบบ online และ onsite ณ กลุ่มทอผ้าในพื้นที่ตำบลบ้านโคก อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้เข้าอบรม 30 คน และสมาชิกผู้ถูกจ้างงานในพื้นที่ จำนวน 13 คน เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำฐานข้อมูลผ้าพื้นถิ่นเพื่อรองรับการเป็นเมืองหัตถกรรมโลกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและชุมชนแบบบูรณาการ (U2T) 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในพื้นที่ตำบลโคก ครอบคลุม 3 หมู่บ้าน คือ บ้านโคก บ้านโสกนาดี และบ้านนายาว เนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การให้ความรู้ ที่มา ความสำคัญของผ้าทอพื้นเมืองที่บ่งบอกเอกลักษณ์ท้องถิ่น ประโยชน์ในการจัดทำฐานข้อมูลผ้าพื้นถิ่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูล การจัดทำบันทึกหลักฐานข้อมูลผ้าทอพื้นถิ่น

โดยภายหลังการอบรมพบว่าผู้เข้าอบรมสามารถจัดเก็บฐานข้อมูลผ้าพื้นถิ่นของพื้นที่ตนเองได้อย่างมีระบบ และนำไปใช้ในการอนุรักษ์ และเป็นประโยชน์ต่อการเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ (WCC – World Craft City for Ikat (Mudmee) Textiles) ต่อไป

Scroll to Top