มข. ผนึก 2 เอกชนยักษ์ ชูกัญชง สู่ผลิตภัณฑ์ระดับโลก ช่วยเกษตรกร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

       เมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2564  เวลา 10.30 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF  และ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด หรือ GTH ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง  โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงนามกับ คุณแดน ปฐมวาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท NRF  และคุณจุลภาส เครือโสภณ  ผู้ก่อตั้งบริษัท GTH  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารทั้งสองฝ่าย และสื่อมวลชนร่วมงานเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ณ ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า  มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนโยบายในเรื่องการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากพืชกัญชงและกัญชา โดยทำการศึกษาค้นคว้า กัญชง กัญชา มาสักระยะหนึ่ง ผ่านสถาบันวิจัยแคนนาบิสครบศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อบูรณาการทุกคณะให้เข้ามามีบทบาทในการศึกษาวิจัยและพัฒนา เช่น  คณะเกษตรศาสตร์ ทำหน้าที่ เพาะ ขยาย ปลูกเมล็ดพันธุ์   คณะวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่สกัด วิเคราะห์องค์ประกอบสาร สรรพคุณกว่า 400 ชนิด  เมื่อสกัดแล้วคณะเภสัชศาสตร์ พัฒนาเป็น เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง  จากนั้นหากเป็นกัญชาคณะแพทยศาสตร์ นำไปวิจัยทางการรักษา  ทำอย่างไรให้แพทย์แผนปัจจุบันยอมรับ น่าภูมิใจมากที่คณะแพทย์ฯ มีถึง 10 กลุ่มงาน ที่จะเอาไปทดลอง ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากที่วงการแพทย์จะตื่นตัวในลักษณะการนำพืชชนิดนี้มาใช้ทดลองในการรักษา

           “ ปัจจุบันเราได้พัฒนาทุกระดับแล้ว แต่สิ่งที่เราขาดคือคนที่จะนำของเราไปใช้อย่างกว้างขวางและเกิดประโยชน์สูงสุด  วันนี้เราพูดถึงเฉพาะ กัญชง เพื่อนำไปใช้ด้านอาหาร และเครื่องดื่ม เราจับมือกับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เพื่อจะทำให้งานของเราสร้างผลกระทบต่อสังคมจริง ๆ ด้วยศักยภาพของทั้งสองบริษัท เชื่อว่า จะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงในวงกว้าง ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ผมมีความฝันว่ากัญชงจะเป็นพืชเศรษฐกิจช่วยเหลือเกษตรกรไทย   นอกจากจะเพื่อชาวไทยแล้วยังเกิดผลดีต่อสังคมโลกต่อไป”  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว 

           ด้านนายแดน ปฐมวาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท NRF  เผยว่า บริษัทมีนโยบายการทำธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานการรักษ์โลกและไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม  หลังเริ่มศึกษาพืชชนิดนี้พบว่ามีอัตราการฟอกอากาศได้ดีไม่แพ้พืชชนิดอื่น เติบโตง่ายเพียง 90 วัน ใช้การปลูกที่ไม่ซับซ้อน นั่นหมายความว่าขั้นตอนยิ่งน้อยยิ่งทำให้ลดการเกิดมลภาวะกับโลก  และสารสกัดจากกัญชง เมื่อประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ ยังส่งเสริมสุขภาพ จึงตัดสินใจเข้าร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อผลักดันเป็นสินค้าขายทั่วโลก ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เชื่อมั่น แน่นอนว่ากัญชงจะกลายเป็นพืชที่ตลาดโลกให้การยอมรับ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ในที่สุด

        นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ   ผู้ก่อตั้งบริษัท GTH  กล่าวว่า  หลังผลักดันเรื่องการทำให้พืชกัญชง กัญชา ถูกกฎหมายในประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่  ตนจึงเดินทางไปทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเพื่อหาสถานที่วิจัยทดลองและสกัดสาร เพื่อรองรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กระทั่งตกลงและจบที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะที่นี่ พร้อมที่สุด ทั้งบุคลากร และสถานที่ ได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญนักวิจัยพร้อมเดินทางไปกับเราให้สุดปลายทาง

  “ผมทำไมจึงเป็นพันธมิตรที่ดีกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะผมอยากนำสิ่งดี ๆ ของมหาวิทยาลัยไปวางขายที่ร้านอเมริกา 750 สาขา 36 ประเทศ  สินค้าไทยที่ไปได้ ทุกพันธมิตรผมพร้อม เช่น เครื่องดื่มชูกำลังเจ้าใหญ่  เวชสำอาง สินค้าเพื่อสุขภาพ เช่นยาสีฟันจะเอาสารสกัดจากกัญชง มข.ไปใช้และวางขายกว่า  12,000 สาขาในประเทศไทย ท่านไว้ใจได้ว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นคนแรกที่จะนำสินค้าที่คนไทยมีความหวัง สู่ตลาดอย่างแท้จริง จะช่วยให้คนไทย วิสาหกิจชุมชนได้ผลประโยชน์ สินค้าที่ได้สารสกัดจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะไปสู่ตลากโลกทั้งยุโรป และอเมริกา ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จับมือกันกับเราเพื่อนำรอยยิ้มสุขภาพดี ไปให้ชาวโลก สิ่งที่เราทำ จะไม่สูญสิ้น แบรนด์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะต้อง ส่งออกไปได้สำเร็จ ขอบคุณทุกท่านที่ไว้ใจเรา  เราจะทำให้ดีที่สุด ทำให้ท่านภูมิใจกับเรา”

       ทั้งนี้ในช่วงเช้าผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ประธานบริษัท และเจ้าหน้าที่ ได้ลงแปลงปลูกกัญชง และหลังเสร็จสิ้นการลงนามความร่วมมือ ช่วงบ่ายได้เดินทางไปชมห้องทดลองสกัดกัญชง ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ระหว่างการดำเนินกิจกรรมทุกคนได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมโรคระบาดโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด โดยใส่หน้ากาก เว้นระยะ และล้างมือ

 

ข่าว / ภาพ :   กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

KKU joins two giant private companies to develop world products from hemps, assist farmers and stimulate Thai economy

https://www.kku.ac.th/11681

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top