ศูนย์แม่ข่าย อพ.สธ. – มข. จัดอบรมการใช้งานระบบงานฐานข้อมูล อพ.สธ. เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

วันที่ 14 กันยายน 2564  ศูนย์แม่ข่ายโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (อพ.สธ. – มข.) จัดอบรมการใช้งานระบบงานฐานข้อมูล อพ.สธ. เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting  โดยมีผู้บริหาร และบุคลากร หน่วยงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และผู้สนใจเข้าร่วมการฝึกอบรม กว่า 70 คน  ซึ่งการอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.จุฑาพร  แสวงแก้ว  รักษาการแทน รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิด ดังนี้

ตามที่ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) สนองพระราชดำริ อพ.สธ. ในกลุ่มที่ 2 กลุ่มสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร มีนโยบายจัดตั้งเครือข่ายเชิงประเด็นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (เครือข่าย C- อพ.สธ.) ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาแม่ข่ายทั้ง 9 เครือข่าย เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ และมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแม่ข่ายคณะทำงานเครือข่ายเชิงประเด็น อพ.สธ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ปัจจุบันมีสมาชิกเครือข่ายมีทั้งหมดจำนวน 15 สถาบัน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำคำสั่งที่ 5123/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเครือข่ายเชิงประเด็นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างสถาบันเครือข่ายในภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และร่วมกันขับเคลื่อนงานวิจัย งานบริการวิชาการ ตามกรอบโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ และเกิดการบูรณาการงานของแต่ละสถาบัน

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)  ได้ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยที่สนองพระราชดำริดำเนินงานจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนและสามารถเชื่อมโยงข้อมูลในระบบฐานข้อมูลทรัพยากรที่สอดคล้องกันทั่วประเทศ ตามแผนแม่บท อพ.สธ. ระยะที่ 5 ปีที่หก (1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 – 30 กันยายน พ.ศ. 2564) และเห็นควรให้มีการพัฒนาบุคลากรสถาบันเครือข่ายให้มีศักยภาพและความพร้อมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น และการสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพพร้อมที่จะพัฒนาเป็นผู้สอนงานต่อไป ซึ่งงานจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งของงานสนองพระราชดำริในกิจกรรมที่ 5 กิจกรรมศูนย์ข้อมูลทรัพยากร ดังนั้น เพื่อให้การสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ของเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประสิทธิภาพ และบรรลุตามนโยบายของ อพ.สธ. และ สป.อว. มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้จัดโครงการอบรมการใช้งานระบบงานฐานข้อมูลโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

โดยมี คุณสุรเชษฐ บุญธรรม และคุณกฤษฏิ์ภาไช วันจงคำ จาก บริษัท วันจีโอเซอร์เวย์ จำกัด เป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้งานระบบฐานข้อมูลทรัพยากร อพ.สธ. ทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชันมือถือ และรูปแบบเว็บไซต์ มีเนื้อหาการอบรม ได้แก่ วิธีการสมัครสมาชิก การกำหนดที่ตั้งสำรวจ การสำรวจข้อมูลฟอร์ม การสรุปข้อมูลการสำรวจ และการใช้เอกสาร

Scroll to Top