มข.รับเกียรติบัตรจาก โครงการ digital transcript  อว. ตอกย้ำการเดินหน้าองค์กรสู่ยุคดิจิทัล

เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ คณะทำงานกำหนดมาตรฐานการจัดทำเอกสารสำคัญทางการศึกษาในรูปแบบดิจิทัล (Digital Transcript) และ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) จัดงานแถลงข่าว “อุดมศึกษาไทย สู่มิติใหม่ไปกับ Digital Transcript” พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่มหาวิทยาลัยที่สามารถออกเอกสาร Digital Transcript แก่ผู้สำเร็จการศึกษา โดยได้รับเกียรติจาก ศ. ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด ในการนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล พร้อมด้วย ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษากว่า 39 แห่ง ร่วมเข้ารับเกียรติบัตรในฐานะองค์กรที่สามารถให้บริการ Digital Transcript อย่างเป็นทางการ ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรุงเทพมหานคร

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า การให้บริการ Digital Transcript ถือเป็นก้าวสำคัญในการปรับเปลี่ยนกระบวนการและร่วมกันผลักดันการศึกษาไทยก้าวสู่ยุค Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ  โดยได้เริ่มใช้ในผู้สำเร็จการศึกษาในปี 2563 และปีการศึกษา 2564 ที่จะถึงนี้  มีสถาบันอุดมศึกษากลุ่มแรกที่จัดทำและพร้อมให้บริการเอกสารสำคัญทางการศึกษาในรูปแบบดิจิทัล (Digital Transcript) แล้ว จำนวน 39 แห่ง และมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้าร่วมสนับสนุนการใช้งาน Digital Transcript แล้วกว่า 16 หน่วยงาน

“ภาครัฐสามารถพัฒนาข้อมูลจาก Digital Transcript ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อใช้ในมิติของการวิเคราะห์สถานการณ์กำลังคนในสาขาวิชาต่างๆ รวมไปถึงการติดตามประเมินผล เพื่อนำไปสู่การวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานและความต้องการของประเทศในทุกมิติ อันจะนำไปสู่การพัฒนาให้เป็น Thailand Skill Portal ต่อไปในอนาคต  ที่สำคัญการจัดทำ Digital Transcript นี้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาสให้กำลังคนคุณภาพของประเทศเข้าสู่การแข่งขันในตลาดแรงงานระดับโลกได้”

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบเกียรติบัตร แก่ ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะองค์กรที่สามารถให้บริการ Digital Transcript อย่างเป็นทางการ

ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า  มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีกลยุทธ์ KKU Transformation โดยได้นำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในกระบวนงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีแนวคิดในการนำกระดาษออกจากระบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทดแทนด้วยเครื่องมือดิจิทัล พร้อมการเชื่อมโยงฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ เกิดความสะดวก และมีประสิทธิภาพ  ซึ่งการให้บริการเอกสารสำคัญทางการศึกษาในรูปแบบดิจิทัล หรือ Digital Transcript เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนครั้งนี้ และ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินการมาแล้วอย่างน้อย 3-4 ปี

“วันนี้ได้เข้ารับเกียรติบัตร พร้อมกับเพื่อนมหาวิทยาลัย 39 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ digital transcript ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ DGA ETDA และ คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ซึ่งในปัจจุบันนั้น digital transcript มี 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ 1. Secure Digital Transcript  เป็นเอกสารดิจิทัล PDF ที่ลงนามด้วยลายมือชื่อดิจิทัล ที่สามารถตรวจสอบได้ว่าถูกแก้ไข ปลอมแปลง ได้ด้วยตัวไฟล์เอง หมายความว่าเอกสารนี้ไม่ต้องส่งให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบยืนยันอีกต่อไป  และในขณะนี้มหาวิทยาลัย 16 แห่งจาก 39 แห่ง สามารถทำ Secure Digital Transcript ได้แล้ว  รูปแบบที่  2. Smart Digital Transcript  เป็นเอกสารเช่นเดียวกับรูปแบบที่ 1 แต่จะมีการเพิ่มข้อมูลในทรานสคริปต์ เช่น รายวิชา เกรด ต่าง ๆ ในรูปแบบ xml ใส่ไว้ในไฟล์ PDF นั้นด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถดึงข้อมูลออกมาประมวลผลและใช้ข้อมูลได้ทันที  ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น 3-4 ปีที่ผ่านมา สามารถออกใบรายการรับรองผลการศึกษา ในรูปแบบ Smart Digital Transcript เรียบร้อยแล้ว โดยในอนาคตเราอยากทำทรานสคริปต์ ให้เป็น “list of good things in education life” หรือ เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งดีๆของชีวิตการศึกษานั่นเอง

ทั้งนี้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถขอเอกสารในระบบการขอเอกสารทรานสคริปต์แบบดิจิทัล ได้ที่ https://academic-document.kku.ac.th/auth/login

 

อ้างอิง : https://www.mhesi.go.th/index.php/news/5220-digital-transcript.html

ขอบคุณ ข้อมูลข่าว : วีนัส แก้วประเสริฐ ภาพ  : อินทิรา บัวลอย

กลุ่มสื่อสารองค์กร กองกลาง

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เรียบเรียง : รวิพร สายแสนทอง

Scroll to Top