มข.จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 12/2564

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564  เวลา 15.00 น  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 12/2564 โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และ ได้ร่วมประชุมออนไลน์ผ่านระบบ ZOOM

ในการประชุมครั้งนี้ มีวาระสำคัญ อาทิ การเตรียมรับการตรวจประเมินมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2563  การนำเสนอรูปแบบการจัดงานเปิดตัวรถบริการขนส่งมวลชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น การรายงานความก้าวหน้าโครงการ สำคัญ flagship Project อาทิ โครงการ  Medical Hub   KKU ERP Project   KKU Park and Campus Village โดยมี ผศ.อาวุธ ยิ้มแต้ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้นำเสนอ Spin – off Company โดยมี ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้นำเสนอ และ การรายงานความก้าวหน้าโครงการขับเคลื่อน Global Frontier Company โดย ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และ บัณฑิตศึกษา และ รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้นำเสนอ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภายหลังการประชุม รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการพูดคุยใน 4 เรื่อง เรื่องแรกเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับ โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย หรือ Reinventing University​  คือ การที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่ในกลุ่ม Global and Frontier Research  ซึ่งได้พูดคุยถึงแผนงานที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายโดยต่อเนื่องมาจากการสัมมนา ระหว่าง สภามหาวิทยาลัย กับ ผู้บริหารที่เขาใหญ่

“หลักๆจะเป็นเรื่องการพัฒนาคุณภาพผลงานวิจัย โดยเฉพาะกลุ่มวิจัยที่เป็น Quartile Score กลุ่ม  Q1 คือ กลุ่มที่เป็น top 25 % หรือ T1 top 10% แรก และเรื่องการทำหลักสูตรใหม่ๆ ที่เป็นความต้องการของประเทศ  รวมไปถึงการพัฒนาอาจารย์ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือวิจัยกับต่างประเทศ

มข. เตรียมปลูกกัญชงและกัญชาอย่างจริงจังในปี 2565 นี้ ในพื้นที่กว่า 50 ไร่

เรื่องที่ 2 เป็นการติดตาม flagship project ของผู้บริหารที่ได้สัญญากับสภามหาวิทยาลัย เกี่ยวกับ 4 โครงการสำคัญ คือ 1.การก่อสร้างศูนย์การบริการทางการแพทย์  Medical Hub  ซึ่งปัจจุบันนี้มีปัญหาความล่าช้า เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน แต่ว่าถ้าเทียบกับโครงการทั่วไปแล้วถือว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากปัจจุบันนี้เรายังขาดคนงาน ตามความเป็นจริงเราควรจะมี 400 กว่าคน แต่ว่าตอนนี้เราเข้ามาได้ 300 กว่าคน ทำให้มีความล่าช้าเกิดขึ้น ฉะนั้นเราจึงพยายามที่จะเร่งนำคนงานเข้ามา เพื่อให้ความล่าช้านั้นมีน้อยที่สุด  2. การขึ้นระบบ ERP หรือ Enterprise Resource Planning ซึ่งเป็นการบริหารจัดการดิจิตอลองค์กร ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเงื่อนไขการจ้าง ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2565 นี้  3.KKU Park and Campus Village โครงการเกี่ยวกับการสร้างหอพักนักศึกษา และ ที่พักบุคลากร ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดข้อตกลงที่เราจะจ้างให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน  4.การนำผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไปสู่เชิงพาณิชย์ มี 2 โครงการหลัก คือ โครงการแบตเตอรี่ เป็นข่าวดีว่าตอนนี้โครงการแบตเตอรี่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบ ผลิตได้เต็มที่ 2 ผลัดต่อวัน ขนาด 2 เมกะวัตต์ ตอนนี้เรามีออเดอร์ครบแล้ว ฉะนั้นตอนนี้เราต้องคิดไปถึงการขยายโรงงานที่จะเพิ่มขึ้นเป็นขนาด 100 เมกะวัตต์  ในอนาคต และ การปลูกกัญชงและกัญชา ตอนนี้มีความต้องการของผู้ซื้อจำนวนมาก เราก็จะเริ่มปลูกอย่างจริงจังในปีหน้า ในพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ ซึ่งจะผลิตสารสกัดได้ประมาณ 1,500 กิโลกรัม ถ้าคิดเป็นมูลค่าก็เป็นหลักร้อยล้านบาท และ โครงการที่ 4. การจัดตั้ง Holding Company ของมหาวิทยาลัย ที่จะร่วมลงทุนกับภาคเอกชน ในผลิตภัณฑ์หลายชนิดด้วยกัน

เรื่องที่ 3 การเตรียมการเปิดตัวรถขนส่งมวลชนภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งตอนนี้จะเป็นรถยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด และ ได้พร้อมมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีอุปสรรคเพียงเล็กน้อยที่การเร่งจดทะเบียนกับทางขนส่ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของ เดือนมกราคม 2565

เรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องการเตรียมการเข้ารับการตรวจประเมินคุณภาพจากภายนอก โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งการเตรียมความพร้อมที่จะรับการตรวจประเมินจะเริ่มในสัปดาห์หน้า

KKU is setting aside 50 rais for hemp and cannabis plantations, ready for producing 1,500 kg extracts worth hundreds of million baht

https://www.kku.ac.th/12405

 

 

Scroll to Top