อธิการบดี ร่วม ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 21/2564

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 13.30 น. รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 21/2564 โดย กับ คณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ ห้องประชุม onsite ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร และ online ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)

การประชุมเริ่มด้วย การแจ้งกำหนดการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2565 การรับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 20/2564 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 การแจ้งเรื่อง (ร่าง) กรอบปฏิทินการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่อง และยังมีเรื่องเสนอเพื่อพิจารณาต่อที่ประชุม ทั้งหมด 5 เรื่อง กับอีก 6 ร่างพิจารณา

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยถึงวาระการประชุมครั้งนี้ ว่า “การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยในวันนี้ มีเรื่องสำคัญเรื่องแรกก็คือ การเห็นชอบนโยบาย การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเราได้กำหนดนโยบายทั้งงบประมาณแผ่นดิน เงินรายได้ โดยสาระคือ เราได้กำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ และยุทธศาสตร์ของการเป็นมหาวิทยาลัย Global Frontier Research University ด้วย ซึ่งที่ประชุมก็ได้ให้ความเห็นชอบข้อเสนอของฝ่ายบริหาร

เรื่องที่สองเป็นการตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ เช่น แต่งตั้งกรรมการสภาวิชาการ คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งศาสตราจารย์เกียรติคุณ คณะกรรมการประจำสำนักหอสมุด  เรื่องนี้ก็เป็นปกติที่จะมีการแต่งตั้งตามระเบียบวาระ
เรื่องที่สามเป็นเรื่องการเห็นชอบการใช้ระบบมาตรฐานสากล AUN QA แทนเกณฑ์เดิม IQA ของมหาวิทยาลัยจำนวน 74 หลักสูตร

เรื่องที่สี่เป็นเรื่องการออกประกาศ การรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และรับโครงการเด็กพิเศษ

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องที่ได้หารือ ได้แก่ เรื่องบทบาทหน้าที่ และการสรรหาคณบดีคนใหม่ของบัณฑิตวิทยาลัย ซึ่งเราได้คุยกันมาสองครั้งแล้ว ในประเด็นที่มหาวิทยาลัยจะกำหนดบทบาทบัณฑิตวิทยาลัยอย่างไร ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัย ทั้งบทบาทหน้าที่แล้วก็สิ่งที่บัณฑิตวิทยาลัยจะช่วยเสริมการเป็นมหาวิทยาลัย Global Frontier Research University ซึ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ เน้นการผลิต โดยเฉพาะบัณฑิตศึกษาปริญญาเอก การประชุมครั้งหน้าก็คาดว่าจะพูดคุยกับคณะผู้บริหารให้เสร็จสิ้น

ข่าว/ภาพ จิราพร ประทุมชัย ,  ยุธิดา  โฉสูงเนิน

 

 

Scroll to Top