อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 1/2565 เตรียมแผนการดูแลบุคลากรนักศึกษาในการระบาดรอบที่ 5  

        เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสิริคุณากร 5 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19 ) ครั้งที่ 1/2565 โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมการประชุม  ได้แก่  รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ  รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล  ผศ.อาวุธ ยิ้มแต้  รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม  รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย อาจารย์ ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์   ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คุณ สุนิภา ไสวเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี นอกจากนั้นเป็นคณะกรรมการที่เข้าประชุมฯผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์


     

        การประชุมได้ให้มีการรายงานผลการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานจากคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม โดยมี รศ.นพ. ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รายงานถึงสถานการณ์และการดำเนินการในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง
        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวสรุปสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ว่า “การประชุมในครั้งนี้มีเรื่องสำคัญที่ได้หารือกันคือเรื่องการประเมินสถานการณ์เพราะขณะนี้มันเข้าสู่การระบาดรอบที่ 5 ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีผู้ป่วยเกินกว่า 200 คน อยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศ มี Cluster เกิดขึ้นทั้งในอำเภอเมืองและต่างอำเภอ เรามีนักศึกษาที่ติดเชื้อเกินกว่า 100 คนโดยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากร้านอาหารภายนอก เราได้ประชุมในการวางแผนที่จะมีโรงพยาบาลรองรับ ซึ่งนโยบายการระบาดรอบนี้เราจะเน้นให้คนไข้ที่มีอาการไม่รุนแรงคือกลุ่มสีเขียวหรือสีเหลืองไม่ต้องรักษาในโรงพยาบาล ให้รักษาใน Home Isolation หรือ  Community Isolation แล้วให้คนไข้ที่มีอาการรุนแรงคือสีส้มหรือสีแดงมารับการรักษาในโรงพยาบาล เราได้มาหารือกันว่าหากนักศึกษาและบุคลากรของเรามีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะต้องปฏิบัติอย่างไร  จึงได้มีการพูดกันถึงการเพิ่มจำนวนหอพักเพื่อแยกผู้ติดเชื้อไปไว้ในหอพักหนึ่งแล้วแยกผู้ที่ไม่ติดเชื้อออกมา เป็นการรองรับในกรณีที่หอพักซึ่งเราได้เตรียมไว้แล้วคือหอพักที่ 26 , 20 ,17ไม่เพียงพอ  ในเรื่องต่อมาที่เราได้พูดถึงคือการฉีดวัคซีนให้กับนักศึกษาและบุคลากรซึ่งตอนนี้เรามีจำนวนนักศึกษาและบุคลากรประมาณ 3000 คนที่ถึงคิวต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และ 3 ซึ่งเราจะจัดให้ในพื้นที่มหาวิทยาลัยในช่วงวันที่ 16-18 มกราคม นี้เป็นเวลา 3 วัน เราพบว่ายังมีบุคลากรจำนวนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจและรอการเรียกจากหมอพร้อมหรือเรียกไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น  ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เปลี่ยนคำแนะนำจากให้ฉีดกระตุ้นหลังจากเข็มสุดท้าย 6 เดือนเหลือเพียงแค่ 3 เดือน จึงอยากประชาสัมพันธ์เชิญชวนบุคลากรที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบแล้วเกิน 3 เดือนให้มาฉีดเข็ม 3 โดยไปฉีดในสถานที่ๆจังหวัดเปิดให้ฉีดหรือมาฉีดพร้อมกับที่มหาวิทยาลัยจัดให้ฉีดนี้ก็ได้  นอกจากนี้เรายังหารือกันเรื่องการตรวจคัดกรองหรือการตรวจ ATK ที่มหาวิทยาลัยได้สั่งซื้อชุดตรวจไว้แล้วจำนวน 10,000 ชุด และกำลังจะสั่งซื้อเพิ่มอีก10,000 ชุดโดยจะสุ่มตรวจในบุคคลที่มีความเสี่ยงซึ่งตรงนี้ ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล จะเป็นผู้รับผิดชอบไปดำเนินการประสานงานกับหน่วย PCU โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อเอาแบบคัดกรองความเสี่ยงไปให้บุคลากรและนักศึกษาทำ หากพบผู้ที่มีความเสี่ยงก็จะให้ตรวจ ATK ซึ่งถ้าหากตรวจพบก็จะได้ให้การรักษาได้ทัน”

KKU President chairs the 1st meeting of the Covid-19 Vaccination Administrative Committee, 2022 – getting prepared to protect staff and students during the 5th pandemic

https://www.kku.ac.th/12447


ข่าว – กองสื่อสารองค์กร

Scroll to Top