มข.วางมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้ม อุ่นใจ นศ.ฉีดวัคซีนเข็ม 2 กว่า 98 % จ่อ เปิดเรียน Onsite เร็วๆ นี้

________วันที่ 19 มกราคม 2565  ณ ห้องประชุม ชั้น 6 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น   รศ. นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยถึงสถานการณ์ปัจจุบันภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  หลังการเป็นประธานในที่ประชุมณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 2/2565 จากการวางมาตรการในการป้องกันโรคระบาดโควิด-19  ให้กับนักศึกษา และบุคลากร อย่างเข้มข้น 

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

________รศ. นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  กล่าวว่า  “จากการติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีน ขณะนี้โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ย้ายสถานที่ฉีดวัคซีนจากศูนย์การค้าเซ็นทรัล ไปที่หน้าห้องบรรยาย อาคารเรียนรวม ชั้น 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ถึงวันละ 1,500 คน โดยให้บริการฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไป นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย  โดยเป็นไปตามสัดส่วนโปรแกรมการฉีดวัคซีนที่ทางจังหวัดขอนแก่นได้จัดสรรวัคซีนมาให้  ซึ่งในช่วงนี้จะมีวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นหลัก  และในเดือนกุมภาพันธ์อาจจะมีแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) มาเพิ่มอีกด้วย”

________“ทั้งนี้ ในการฉีดวัคซีนของบุคลากรและนักศึกษา พบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วถึง 98 % โดยมีการทยอยนัดฉีดวัคซีนเข็มที่สามเรื่อย ๆ เช่นกัน นับว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นประสบความสำเร็จในอัตราการฉีดวัคซีนของนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเปอร์เซ็นที่สูงมาก”

________รศ. นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  กล่าวต่อไปว่า  “จากการวิเคราะห์สถานการณ์ของการระบาดของโรคระบาดโควิด-19 จากข้อมูลทั้งจากจังหวัดขอนแก่น ข้อมูลของทั่วประเทศ และข้อมูลจากต่างประเทศ พบว่า โอไมครอน (Omicron) นั้น สามารถติดเชื้อได้ง่าย และรวดเร็วอย่างชัดเจน แต่มีอาการไม่รุนแรง เพราะฉะนั้นแนวโน้มจึงค่อนไปในทิศทางเน้นการฉีดวัคซีนเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันอัตราการเสียชีวิต ส่วนการใช้ชีวิตทั่วไป คงจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น โดยทุกคนจะยังคงใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือ และอาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เช่น การเรียนการสอนแบบออนไซต์ (Onsite)  ซึ่งหากว่าสถาบันหรือคณะต่าง ๆ ต้องการจัดการเรียนการสอน ในเดือนกุมภาพันธ์ที่กำลังจะถึง  อาจจะสามารถกลับมาเรียนออนไซต์ได้เป็นปกติ หรือหากมองว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างกลางเทอม ซึ่งใกล้ปิดเทอมภาคปลายแล้ว ก็อาจจะดำเนินการเปิดการเรียนการสอน Onsite ในเทอมหน้า หรือในภาคฤดูร้อน ซึ่งคงจะสามารถจัดการการเรียนการสอนแบบออนไซต์ได้อย่างจริงจัง”

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

________รศ. นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  ได้แสดงความห่วงใยมายังนักศึกษา และบุคลากรว่า  “ด้วยแนวโน้มของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron)  ในปัจจุบันค่อนข้างจะมีทิศทางที่ไม่รุนแรงมากนัก และการใช้ชีวิต รวมไปถึงมาตรการต่าง ๆ ของประเทศไทย แม้จะมีการผ่อนคลายมากขึ้น แต่ขอให้นักศึกษา และบุคลากรไม่ประมาทในการใช้ชีวิต  โดยต้องฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต  แม้วัคซีนจะไม่ได้ป้องกันการติดโรค แต่สามารถป้องกันการสียชีวิตได้  และยังใช้มาตรการในการป้องกันตนเองเช่นเดิม นั่นคือการใส่หน้ากาก การล้างมือ การรักษาระยะห่าง รวมทั้งการงดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงด้วย”

ข่าว /ภาพ   :   มัลลิกา  นาคเล็ก  นักศึกษาปฏิบัติสหกิจศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

KKU sets strict measures against Covid-19 – with over 98% of students now receiving vaccination twice –before opening onsite classes soon

https://www.kku.ac.th/12505

Scroll to Top