ห่างหายไป 2 ปี กลับมาปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม! “ดีไซน์ ไดนิ่ง” Thesis Exhibition” งานนิทรรศการผลงานวิทยานิพนธ์ ของ นศ.ออกแบบสถาปัตย์ สู่มวลมหาชน

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานแสดงนิทรรศการผลงาน ดีไซน์ ไดนิ่ง Design Thesis Exhibitio ของนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบ ชั้นปีที่ 4  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 22 – 24 เมษายน 2565 ณ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัล ขอนแก่น  สำหรับ “ดีไซน์ ไดนิ่ง” Thesis Exhibition มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และผลงานทางการออกแบบของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และแสดงถึงความสามารถของนักศึกษาในการบูรณาการความรู้และประสบการณ์ที่ได้เรียนมาเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์

พิธีเปิดการแสดงผลงานได้จัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2565 โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน  และ รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และแขกผู้มีเกียรติจาก ดร.เอื้อนจิต พานทองวิริยะกุล ภริยาท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  , รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ  , รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ , คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช  , คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์  ผศ.ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล ในการเข้าร่วมพิธีเปิดงานรวมถึงคณาจารย์บุคลากรจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยได้เริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 22 – 24 เมษายน 2565 และกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานมี RUNWAY การเดินแบบจากผลงานการออกแบบแฟชั่นของนักศึกษา เปิดเวทีแสดงความสามารถทางการออกแบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกท่านได้ชมผลงานแห่งความสำเร็จ และเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนได้เห็นถึงความสามารถ และศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่จะเป็น DESIGNER ในอนาคต

ในส่วนของการแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ จะเป็นเป็นรายวิชาบังคับวิชาสุดท้ายของสาขาวิชาการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากวิชาการเตรียมวิทยานิพนธ์ มาใช้ปฏิบัติการออกแบบ มาประเมินผลงานโดยอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งผลงานการออกแบบนั้น ได้ผ่านกระบวนการออกแบบหลากหลายขั้นตอน ทำให้เกิดแนวคิด และแนวทางในการออกแบบ ซึ่งเป็นกระบวนการที่นักศึกษาได้สะสมความรู้ และประสบการณ์ทั้งในทางทฤษฎีและปฏิบัติ การคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และบริบทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ทำการศึกษาตั้งแต่ ปี 1 -4 ของสาขาวิชาการออกแบบ ทำให้เกิดผลงานการออกแบบงาน งานนั้นจะถูกดำเนินการตั้งแต่ขั้นคิดค้นหาหัวข้อจากข้อมูลแนวโน้มความต้องการและปัญหาทางการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือความต้องการทางการตลาดต่าง ๆ ไปจนถึงการพัฒนาแบบด้วยกระบวนการทางวิจัยการออกแบบและผลิตชิ้นงานต้นแบบเพื่อนำเสนอผลจากการวิเคราะห์  ทดลองและทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์  นิทรรศการแสดงผลงานวิทยานิพนธ์  ประจำปีการศึกษา 2564 “ดีไซน์ ไดนิ่ง” Thesis Exhibition” เป็นผลงานก่อนสำเร็จการศึกษา ของนักศึกษาประมาณจำนวน 80 ผลงาน ประกอบด้วย แฟชั่นเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์ของแต่งบ้าน  เฟอร์นิเจอร์  เซรามิค  งานกราฟิก โดยตลอด 3 วัน ของการจัดแสดงในพื้นที่เปิดของห้างสรรพสินค้าทำให้มีประชาชนผ่านเข้ามาดูผลงานเนืองแน่น  เพราะผลงานที่นำแสดงมีความหลากหลายล้วนมีความแปลกใหม่ และมีการจัดวางนำเสนอโดยนักศึกษาได้อย่างน่าสนใจ

After 2 years, the “Thesis Exhibition” of Faculty of Architecture’s students now returns, in a greater ever public event

https://www.kku.ac.th/12981

 

 

ภาพ : จักริน เงินทอง , เพจ : ดีไซน์ ไดนิ่ง : Thesis Exhibition และ Central Khonkaen
ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ

Scroll to Top