มข. ร่วมส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกทางสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมาย SDGs ผ่านการถอดบทเรียนจากประเทศญี่ปุ่น

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:00 – 13:00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ร่วมมือกับ บริษัท Toyo System Co., LTD. และ The Mathematics Certification Institute of Japan และ มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด จัดสัมมนา University-Industry Collaboration seminar ภายใต้หัวข้อ To become Carbon Neutral Importance of Rechargeable battery and Human Resource development” ในโครงการสร้างจิตสำนึกทางสิ่งแวดล้อม โดยใช้ STEAM Education ในการแก้ปัญหา

โดยเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ และรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ได้กล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมแนะนำวิทยากร Mr. Hideki Shoji, Chairman of the Board, President & CEO of TOYO SYSTEM Co., LTD.  ซึ่งบริษัท TOYO SYSTEM ได้ทำ CSV กับเมืองอิวากิ จังหวัด Fukushima ในการฟื้นฟูผลกระทบจากการระเบิดของไฮโดรเจน เมื่อปี 2011 และสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี มานำเสนอและถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งท่านได้ให้เกียรติบรรยาย ในหัวข้อ To become Carbon Neutral Importance of Rechargeable battery and Human Resource developmentการทำ Carbon Neutral หรือ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ และได้ถ่ายทอดความรู้ ในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนี้

  1. การทำแบตเตอรี่แบบสามารถใช้ซ้ำได้ (secondary battery) เพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
  2. ความสำคัญของแบตเตอรี่สำรอง เพื่อการควบคุมพลังงานธรรมชาติและลดการปล่อย CO2 จากการผลิตพลังงาน
  3. ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ที่นําสังคมที่เป็นกลางคาร์บอน และเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการปรับตัวให้เข้ากับสังคมไอทีในอนาคตและสังคมโลก
  4. การถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา ด้วยวิธีการต่าง ๆ ก่อให้เกิดประสบการณ์ เป็นจุดกำเนิดความอยากรู้ และนำไปสู่การแก้ปัญหา

และ 5. ความพยายามผลักดันการใช้พลังจากไฮโดรเจน โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับชุมชน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs เนื่องจากสามารถสร้างได้จากทรัพยากรต่าง ๆ ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง

Mr. Hideki Shoji กล่าวว่า “ถ้าทุกหน่วยงานช่วยกันส่งเสริมและร่วมมือกัน จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ และอยากช่วยส่งเสริมให้ทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

และในช่วงท้ายการอบรม ท่านวิทยากรได้ตอบข้อสงสัยและให้ความรู้เพิ่มเติม แก่ ผู้เข้าร่วมการอบรมชาวไทยถึงข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในด้านต่าง ๆ ในมุมมองของประเทศญี่ปุ่น อาทิ การบำรุงรักษาป่าไม้ของประเทศญี่ปุ่นเพิ่มปริมาณการดูดซับ CO2 จากการปลูกต้นไม้ใหม่ การผลิตไฮโดรเจนโดยใช้ก๊าซชีวภาพในประเทศไทย  และการใช้รถยนต์แบบใดที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้รถยนต์ EV ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือไม่ เป็นต้น

จากความร่วมมือในครั้งนี้ ได้มีการจัดสัมมนาขึ้นเป็นครั้งที่ 6 เพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการเพื่อสร้างจิตสำนึก เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยใช้การพัฒนาการเรียนรู้ที่อาศัย STEAM Education สำหรับนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และคนทั่วไป เพื่อให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านการถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น และความพยายามสร้างวงการอุตสาหกรรมที่ถนอมรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต และมีกำหนดจัดการสัมมนาในหัวข้อดังกล่าว ครั้งที่ 7  ในวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 11.00-13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ซึ่งมีกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมการสัมมนากว่า 100 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไป

 

ข่าว  พีรณัฐ เอี่ยมทอง

แปล  อรรค อินทร์ประสิทธิ์

 

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top