มข. เดินหน้าหารือร่วมกับ University of York สหราชอาณาจักร พร้อมพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและวิจัยสู่ระดับสากล

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมกาลปพฤกษ์ 6 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร เวลา 09:30 น. ผู้บริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ศ.พญ.ผิวพรรณ มาลีวงษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร จากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ วิทยาลัยนานาชาติ ร่วมประชุมหารือกับผู้แทนจาก University of York สหราชอาณาจักร นำโดย Professor Matthias Ruth, Vice President for Research โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม โดยเฉพาะ ด้านอาหาร สุขภาพและเทคโนโลยีสะอาด (Green Technology) ภายใต้ทุนโครงการ British Council ECR Scheme

และในช่วงบ่าย Professor Matthias Ruth ยังได้เข่าพบท่าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ เพื่อหารือและนำเสนอโครงการวิจัยที่ทาง University of York ประสงค์จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ ยังได้หารือในประเด็นในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรระหว่างสองมหาวิทยาลัย

ท่านอธิการบดี มข. กล่าวถึงประเด็นความร่วมมือระหว่าง มข. และ University of York ในหลากหลายประเด็น อาทิ เช่น เรื่อง Medicine Health Science และ Technology เป็นต้น นอกจากนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้หารือถึงเรื่องการจัดทำหลักสูตรร่วมระดับปริญญาตรีและหลักสูตรหลังปริญญาตรี ระหว่างสอง มหาวิทยาลัย และที่สำคัญได้หารือเกี่ยวการทำวิจัยและบริการวิชาการด้าน Aging Scociety และงานบริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย Agig wellness

นอกจากนี้ท่านอธิการบดี มข. ยังได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จ ของ University of York ที่มีความร่วมมืออย่างเข้มแข็งกับภาคเอกชนในท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ออกสู่ตลาดแรงงานสากลอย่างแท้จริง อีกทั้ง ในแง่มุมของการพัฒนางานด้านนวัตกรรมวิจัยร่วมกับสังคม ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะนำแบบปฏิบัติมากคุณภาพดังกล่าวของ U. York ไปปรับใช้ต่อไป

ข่าว/ภาพ: กองการต่างประเทศ มข.

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top