รพ.ศรีนครินทร์เปิดเรือนพักญาติแห่งใหม่พร้อมให้บริการ 20 ก.ค. 63

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จัดปรับปรุงอาคารเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่สำหรับญาติผู้ป่วยที่เข้าพักรักษาในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานและให้เกียรติเยี่ยมชม พร้อมด้วย รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนรินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยอาคารเรือนพักญาติชั่วคราวตั้งขึ้น ณ บริเวณศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้จัดให้มีการปรับปรุงเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในการจัดหาเรือนพักญาติระหว่างการสร้าง Medical Hub ซึ่งเดิมใช้บริเวณศาลา 25 ปี แต่ได้เล็งเห็นว่าไม่มีความสะดวกสบายเท่าที่ควร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อนุญาตให้ใช้อาคารแห่งนี้ซึ่งเดิมเป็นอาคารที่ใช้สำหรับงานของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ เมื่อศูนย์หัวใจสิริกิติ์ได้ย้ายไปยังที่ตั้งปัจจุบัน อาคารนี้ก็ยังไม่ได้มีการใช้งาน จึงเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีความเหมาะสมไม่ห่างจากโรงพยาบาลมากนัก มีระบบขนส่งมวลชน และรถบัสให้บริการรวมถึงสถานที่จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับญาติผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี และเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่รองรับญาติผู้ป่วยได้มากถึง 130 คนต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ และจะใช้อาคารแห่งนี้จนกว่าจะสร้างเรือนพักญาติแห่งใหม่แล้วเสร็จ ซึ่งจะสามารถรองรับญาติผู้ป่วยได้มากกว่านี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ร่วมมือกันพัฒนาในจุดนี้ และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ป่วยที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยบุคลากรทางด้านการแพทย์และให้กำลังใจกับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ต่อไป

รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวหรือโรงเรียนแพทย์แห่งเดียวที่มีเรือนพักญาติให้กับญาติผู้ป่วยที่มาดูแลคนไข้ในดรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2526 โดย ณ ขณะนั้นมีอาคาร 1 หลัง โดยการรวบรวมทุนจำนวน 840,000 บาท เพื่อนำไปสร้างอาคารหลังแรกขึ้นมาและใช้เป็นที่พักญาติผู้ป่วยเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2531 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อสร้างเรือนพักญาติผู้ป่วย ซึ่งมีนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรร่วมวิ่งเพื่อรณรงค์และทำให้ได้เงินทุนจำนวน 2,400,000 บาท และนำไปสร้างเรือพักญาติแห่งที่ 2 ซึ่งสามารถให้บริการกับญาติผู้ป่วยได้มากถึง 400 ท่านต่อวัน ซึ่งเรือนพักญาติทั้ง 2 แห่งก็ได้มีการให้บริการเรื่อยมา จนกระทั่ง คณะแพทยศาสตร์ได้มีโครงการศูนย์ความเป็นเลิศ ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกับเรือพักญาติเดิม จึงมีแนวคิดให้นำพื้นที่ศาลา 25 ปี มาใช้เป็นเรือนพักญาติชั่วคราว ในขณะเดียวกันทางคณะแพทยศาสตร์ได้มีการปรับปรุงเรือนพักญาติแห่งใหม่ ที่บริเวณศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นอาคารที่ไม่ได้รับการใช้งานนำมาปรับปรุงให้เป็นเรือนพักญาติ และได้เปิดให้บริการในวันที่ 20 กรกฎาคม นี้  ต้องขอแสดงความยินดีกับญาติผู้ป่วยทุกท่านที่มีที่พักใขณะที่รอญาติหายจากการรักษา

รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนรินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการอำนวยความสะดวกสำหรับญาติผู้ป่วยที่เข้าพักในเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ ในการเดินทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดให้มีรถบัส KKU Smart Transit สายสีเหลืองให้บริการฟรี เดินทางระหว่างเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ เรือนพักญาติแห่งเดิม ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ และบริเวณโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะมีเที่ยวรถพิเศษที่เดินรถในทุกๆ 15 นาที และในช่วงเย็นจะมีเที่ยวรถพิเศษเช่นกัน พร้อมรถบริการฉุกเฉินที่จะให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่มีค่าบริการ 10 บาทต่อวัน ทั้งนี้มีการตรวจสอบผู้เข้าพักเพื่อป้องกันกรณีผู้ที่ไม่ใช่ญาติผู้ป่วยแอบแฝงมาเข้าพัก รวมถึงมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตบอด 24 ชั่วโมง พร้อมแม่บ้านบริหารจัดการความสะอาดเรียบร้อยในทุกวัน โดยญาติผู้ป่วยที่มีความประสงค์จะเข้าพักในเรือนพักญาติสามารถแจ้งได้ที่จุดรับบริการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยกรอกเอกสารและยื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับคูปอง และยื่นต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลในเรือนพักญาติ ซึ่งขอเน้นย้ำและแนะนำให้มีการลงทะเบียนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบพร้อมยืนยันว่าเป็นญาติผู้ป่วยจริง อาทิ ใบนัด ใบส่งตัว ใช้เป็นหลักฐานเบื้องต้นในการเข้ารับบริการเรือนพักญาติต่อไป

ด้าน นางสำอาง กริฟฟิธส์ ญาติผู้ป่วยที่เข้ารับบริการเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ได้จัดให้มีเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ โดยเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่มีสถานที่เช่นนี้ มีการรักษาความสะอาดอย่างดี รวมถึงมีเครื่องนอนให้กับญาติผู้ป่วยอย่างครบถ้วน ทั้งนี้ทางญาติผู้ป่วยยังได้ร่วมมือในการทำความสะอาดและดูแลรักษาพื้นที่เรือนพักญาติให้มีบรรยากาศที่น่าใช้บริการ

สำหรับเรือนพักญาติชั่วคราวแห่งใหม่ ปรับปรุงโดยโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกญาติผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จัดให้มีรถบัส KKU Smart Transit สายสีเหลือรับส่งฟรีระหว่างเรือนพักญาติและบริเวณโรงพยาบาลศรีนครินทร์ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วย อาทิ เครื่องนอน ห้องน้ำ และเครื่องอุปโภคบริโภค โดยมีแนวคิดเพื่อให้ญาติผู้ป่วยได้มีสถานที่พักพิง รวมถึงการมาให้กำลังใจและช่วยปรนนิบัตรผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา

Srinagarind Hospital opens the new accommodation building for patients’ relatives
https://www.kku.ac.th/7399

ข่าว/ภาพ : ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top