อธิการบดีพร้อมผู้บริหารให้การต้อนรับรองนายกรัฐมนตรี นำชมผลงานวิจัยพร้อมเสนอผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบทบาทในการพัฒนาเมืองสู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

        วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 ณ สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ให้การต้อนรับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางมายังจังหวัดขอนแก่นเพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และเขตตรวจราชการที่ 12 (จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด) โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ ได้นำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น รายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบทบาทในการพัฒนาเมืองสู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี

        เมื่อคณะเดินทางมาถึงในเวลา 15.00 น.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเยี่ยมชมบูธนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 10 นิทรรศการที่มีการจัดแสดงภายในโถงการประชุมชั้น 1 และ 2 โดยมีเจ้าของผลงานวิจัยนวัตกรรมและโครงการมาให้การต้อนรับและบรรยายถึงรายละเอียดของผลงานตลอดจนความก้าวหน้าผลงานวิจัยนวัตกรรมและโครงการที่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาประเทศ และมีการนำตัวอย่างของผลงานผลิตภัณฑ์มาจัดแสดง ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมซักถามและให้ข้อแนะนำด้วยความสนใจจากนั้นจึงได้เข้าสู่ห้องประชุม ซึ่งมีอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการศูนย์สำนักสถาบัน หัวหน้าโครงการวิจัยให้การต้อนรับพร้อมด้วย นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น         รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวต้อนรับความว่า ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการต้อนรับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและคณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีที่ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมผลงานด้านการวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นสำหรับการลงพื้นที่กำกับติดตามการปฏิบัติราชการพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางครั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาผลงานด้านวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงสังคมและเชิงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป ตลอดจนการส่งเสริมวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆทั้งยังตระหนักถึงการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับพื้นที่ในด้านการนำองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยถ่ายทอดสู่ชุมชน สังคม โดยมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และเครือข่าย อย่างต่อเนื่องในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เป็นเมืองน่าอยู่ และเป็นSmart City อย่างแท้จริง         มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม จำนวน 10 นิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี,นิทรรศการโครงการป้องกันและชะลอโรคไตเรื้อรัง, นิทรรศการโครงการแก้จน, โครงการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU SMART LEARNING ACADEMY, นิทรรศการ Smart farm,นิทรรศการ Smart city, นิทรรศการอุทยานวิทยาศาสตร์, นิทรรศการนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหาร,นิทรรศการนวัตกรรมชุดตรวจทางการแพทย์, นิทรรศการผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นและ นิทรรศการด้าน BCG (แบตเตอรี่ ไฮเทน และไบโอพลาสติก)         นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวความตอนหนึ่งว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นศูนย์กลางวิทยาการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การได้มารับรู้ข้อมูลผลงานวิจัยต่างๆของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์ รู้สึกถึงความกระตือรือล้นของคณาจารย์ นักศึกษาในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะโครงการ Startup ใหม่ๆซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจและรัฐบาลต้องการสนับสนุน ที่สำคัญคือแหล่งเงินทุนเพราะทราบว่า Startup ล้วนต้องใช้งบประมาณ การได้มาเห็นผลงานและในฐานะที่ดูแลอุดมศึกษาก็จะได้นำเรื่องไปหาช่องทางในการสนับสนุน ซึ่งงานวิจัยที่ได้เห็นล้วนมีทิศทางที่น่าสนใจและควรที่จะได้ดำเนินการไปต่อให้ถึงที่สุด

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบทบาทในการพัฒนาเมืองสู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นจึงได้นำรองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย และคณะ เข้าเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการ SCOPC : Smart City Operation Center ข่าว / อุดมชัย สุพรรณวงศ์ ภาพ / นาย ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

KKU President and administrators welcome Deputy Prime Minister on his visit to KKU research implementation, presenting the operations and the role in upgrading the Northeast economic root

https://kku.ac.th/8332

Scroll to Top