กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย ฝึกทบทวนทักษะพร้อมทดสอบสมรรถภาพร่างกายเจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน

             วันที่ 31 มีนาคม 2565 เวลา 08.00-12.00 น. ณ สนามกีฬา 50 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการฝึกทบทวนทักษะการปฏิบัติงาน และทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกาย (รอบที่ 1) ประจำปีงบประมาณ 2565 ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายและหญิงรวม 135 คน โดยมี ผศ. ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวให้โอวาทและกล่าวเปิดโครงการ พร้อมด้วย คุณ นายเกษม ภูธรรมะ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย หัวหน้างานภายในสังกัด ครูฝึก และเจ้าหน้าที่ร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ผศ. ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย กล่าวในพิธีเปิดโครงการ

              โครงการฝึกทบทวนทักษะการปฏิบัติงาน และทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกาย (รอบที่ 1) ประจำปีงบประมาณ 2565 มีวัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและรักษาความปลอดภัย ให้แก่เจ้าหน้าที่ในสังกัด ตลอดจนเป็นการทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกาย ของเจ้าหน้าที่ในสังกัด ตามมาตรฐานการประเมินผลการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2565 ที่จะส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ที่มีระเบียบ วินัย และเกิดความสามัคคีในองค์กรสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ.2563-2566

              ผศ. ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย กล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า การฝึกครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านมีสมรรถนะและความพร้อมที่จะทำหน้าที่ดูแลมหาวิทยาลัยขอนแก่นดูแลบุคลากร ลำดับต่อมาการทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกายเพื่อให้รู้ว่าเรามีความแข็งแรงเพียงพอปราศจากโรคซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในช่วงเวลานี้ และสุดท้ายซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกท่านต้องมีทักษะเบื้องต้นไว้ในการทำงานคือการระงับเหตุอัคคีภัยเพื่อปกป้องทรัพย์สินของทางราชการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่คือคนที่อยู่หน้างานในพื้นที่เกิดเหตุต้องเรียนรู้ให้เข้าใจและมีการฝึกฝนใช้เครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้ได้อีกทั้งยังเป็นกำลังเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่หลักได้ ผมขอให้ทุกคนมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงมีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เพื่อมหาวิทยาลัยด้วยความเข้มแข็งต่อไป

              กิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วยการรับฟังแนวปฏิบัติเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มการฝึกทบทวนและการเข้าทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกายฯ โดย คุณ มรกต สุบิน หัวหน้างานรักษาความปลอดภัยและการจราจร การฝึกทบทวนระเบียบบุคคลท่ามือเปล่า การฝึกทักษะการปฏิบัติงานด้านการจราจร การฝึกระเบียบแถว โดย ทีมครูฝึก กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย และการฝึกอบรมทักษะด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย ซึ่งผู้เข้าฝึกได้เรียนรู้ในภาคปฏิบัติจากจาก คุณสมชัย บุญสวัสดิ์กุลชัย และทีมหน่วยดับเพลิงและป้องกันอุบัติภัย โดยผู้เข้าฝึกจะต้องเข้ารับการดำเนินการตามมาตรการคัดกรองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตรวจคัดกรองวัดอุณภูมิร่างกาย วัดความดันโลหิต โดย เจ้าหน้าที่พยาบาล หน่วยปฐมภูมิ PCU 123 โรงพยาบาลศรีนครินทร์
           กองป้องกันและรักษาความปลอดภัยกำหนดในการประเมินฯบุคลากรโดย ให้มีการฝึกทบทวนทักษะการปฏิบัติงาน และการทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกาย ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานปีงบประมาณละ 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดความพร้อมและเป็นการสร้างมาตรฐานการทำงานที่ดีซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565

ข่าว / ภาพ – อุดมชัย สุพรรณวงศ์
ภาพ – กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มข.

 

 

Scroll to Top