มข. ต้อนรับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาตรวจเยี่ยมโมเดลการจัดการเรียนการสอน E-PLC

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารคณะฯ และโรงเรียนสาธิตฯ ร่วมให้การต้อนรับ คณะกรรมการกำกับ ติดตาม และประเมินผล งานส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-PLC) ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วย ผศ.ดร.ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์ ประธานกรรมการฯ นางสาววิภา ลัคนาพรวิสิฐ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดร.อดิศร ก้อนคำ ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ผศ.ดร.สุวัฒน์ ผาบจันดา อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายสุวัฒน์ แพงกันยา นักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา 

ด้วยคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมในโครงการส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethics in Professional Learning Community: E-PLC) ซึ่งได้นำนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูและครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนสาธิตฯ ร่วมในโครงการ โดยตรวจเยี่ยมในครั้งนี้กิจกรรมประกอบด้วยการเข้าสังเกตชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เข้าร่วมโครงการฯ ในคาบวิชาภาษาอังกฤษและคาบวิชาพละ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา(ศึกษาศาสตร์และมอดินแดง) ทั้งนี้ยังได้มีการร่วมพูดคุยรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูพี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

โครงการส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethics in Professional Learning Community: E-PLC) โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นโครงการที่ส่งเสริมพัฒนาครูให้มีคุณภาพและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นให้ครูมีโอกาสทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติตนผ่านการเรียนรู้ความเป็นครู จากครูต้นแบบที่ดี ผ่านการฝึกปฏิบัติจริงในชั้นเรียน รวมถึงการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดการปรับปรุงที่ตรงกับความต้องการของครูและผู้เรียน โดยเป้าหมายของกิจกรรมนี้คือการสร้างเครือข่ายและกลไกทางสังคมในการส่งเสริมและดูแลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครู โดยหวังให้ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องเกิดการรวมตัวเพื่อพัฒนาคุณภาพและจิตวิญญาณความเป็นครู ส่งเสริมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้เรียนและสังคม

Scroll to Top