ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรี

สถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำยุทธศาสตร์การศึกษาระดับสากล มาเป็นกรอบความคิดสำคัญในการจัดทำแผนการศึกษาภาษาจีนมาโดยตลอด ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ครอบคลุมทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศไทย พร้อมทั้งได้รับการอนุเคราะห์และสนับสนุนจากทั่วทุกสาขาอาชีพในประเทศไทย เนื่องในวาระครบรอบ 15 ปีของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรามุ่งเน้นการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาการศึกษาภาษาจีนระดับสากลและยึดมั่นภารกิจของมหาวิทยาลัยอย่างแข็งขัน ยึดหลักแนวคิด “ยืนหยัดอยู่ในองค์กร ให้บริการเพื่อสังคม” สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยินดีที่จะเปิดให้ชาวไทยใช้ทรัพยากรห้องสมุดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งอยู่ในอาคารทิศใต้ของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พื้นที่ใช้สอยหลักสำหรับการยืมหรือบริเวณอ่านหนังสือรวมประมาณ 300 ตารางเมตร มีหนังสือทุกประเภท รวมถึงเอกสารต่างๆ ประมาณ 20,000 เล่ม ซึ่งสามารถยืมออกนอกสถานที่ได้เป็นจำนวน 6,000 เล่ม ตามแนวความคิด ห้องเล็กๆแต่มีความ เฉพาะทางและครอบคลุม เรามุ่งเน้นที่จะสร้างระบบบริการความรู้ที่มีหนังสือการสอนภาษาจีนระดับสากลเป็นเนื้อหาหลักและใช้ทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลเป็นลักษณะเฉพาะทาง ภายในห้องสมุดมีพื้นแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ด้านการสอนภาษาจีนระดับสากล ด้านภาษาจีนศึกษา ด้านจีนสมัยใหม่ และด้านการผ่อนคลายและความบันเทิง รวมถึงพื้นที่ใช้งาน 3 ส่วน แบ่งเป็น พื้นที่ยืมและส่งคืนหนังสือ พื้นที่อ่านหนังสือ และพื้นที่การวิจัย จุดประสงค์ให้เพื่อบุคลากรทั่วไปเข้ามาใช้ มุ้งเน้นหนังสือเฉพาะทาง บริการสาธารณชน และความสะดวกสบาย โดยพื้นฐานแล้วสามารถตอบสนองความต้องการของชาวไทยที่ใช้เพื่อศึกษาภาษาจีน การทำสื่อการสอน เข้าถึงประเทศจีน พักผ่อนและความบันเทิง ในอนาคตเรา จะให้บริการทรัพยากรหนังสือคุณภาพดีๆต่อไป

ห้องสมุดสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยึดแนวความคิด บริการเพื่อบุคคลทั่วไป เน้นผู้เข้ามาใช้บริการ สังเกตและพิจารณาจากมุมมองกว้างๆ เริ่มต้นด้วยสิ่งเล็กๆ เพื่อบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ในด้านของการจัดวางพื้นที่ การสร้างสิ่งแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก และการให้บริการต่างๆ แสดงถึงความห่วงใยต่อผู้อ่าน รูปแบบการตกแต่งที่เรียบง่ายและสวยงามแสดงให้เห็นถึงความสง่างามของวัฒนธรรมจีน การเขียนพู่กันออกมาเป็นตัวอักษรหรือวาดออกมาเป็นภาพที่งดงาม ทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงเนื้อหาได้มากขึ้น เราบริการอย่างใกล้ชิดและใส่ใจ ส่งเสริมให้ผู้อ่านมีความหลงไหลการอ่านภาษาจีนมากขึ้น

ในปี พ.ศ. 2564 สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำรายการหนังสือ สรุปรายการหนังสือ จัดทำรหัสหนังสือ และจัดวางแบ่งหมวดหมู่ทรัพยากรหนังสือที่มีอยู่ครั้งใหญ่ และได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยหนังสือหนึ่งเล่มหนึ่งรหัส และสร้างระบบยืม-คืนอัตโนมัติ อย่างครบวงจร รองศาสตราจารย์ Geng Jun (เกิ่ง จวิน) ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฝ่ายจีน) กล่าวว่าห้องสมุดแบบเดิมให้ความรู้สึกเก่าและตายตัว ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้เจาะจงกั้นพื้นที่ไว้เพื่อแบ่งเขต แต่เพื่อจัดวางได้อย่างยืดหยุ่นหลากหลายและมีประสิทธิภาพ พื้นที่เก็บหนังสือและยืมหนังสือผสมผสานกันได้อย่างลงตัว พื้นที่เพื่อการเรียนรู้และพื้นที่เพื่อความบันเทิงได้มีความกลมกลืน สามารถตอบสนองความต้องการที่หลายหลายของผู้อ่านได้อย่างเต็มที่

การเปิดให้บริการทางไกล (ออนไลน์) เป็นไฮไลท์ใหม่ของห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้การเข้าถึงห้องสมุดถูกจำกัดและยากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของบุคลากรผู้อ่านชาวไทยอย่างเต็มที่ ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้เปิดบริการทางไกลออนไลน์ขึ้น ผู้อ่านเพียงยื่นคำร้องผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น WeChat และชำระเงินมัดจำในการยืมหนังสือ ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะจัดส่งหนังสือที่คุณยืมไปให้ถึงที่บ้านของคุณ
(วิธีการใช้งาน : เปิดแอพพลิเคชั่น WeChat คลิกไปที่ Search “Yunguanjia(云管书)”mini programs เพื่อติดตั้ง เสร็จแล้วSearch “CIKKULib(孔敬孔院图书馆CIKKULib)” หลังการติดตั้ง คุณสามารถยืมหรือคืนหนังสือได้หลังจากคุณเป็นสมัครสมาชิกแล้ว) นอกจากนี้ ห้องสมุดยังให้บริการค้นหาและสอบถามหนังสือต่างๆ บริการให้คำปรึกษาและให้คําแนะนําแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของห้องสมุดอย่างเต็มที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้เกียรติเป็นประธาน ในการก่อสร้างห้องสมุดของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมได้กล่าวว่า การเปิดสู่สาธารณชนเป็นการสานต่อ ต่อยอด และเพิ่มพูนความรู้ในการอ่านหนังสือให้กับผู้อ่านได้อย่างดี ซึ่งจะทำให้บุคลากรทั่วไปได้เข้าถึงสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ง่ายขึ้น และเป็นที่รู้จักของบุคคลในพื้นที่ต่อไป

ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถานีและฐานข้อมูลทางการวิจัยของ “ศูนย์จีนศึกษา สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” และ “ศูนย์ฝึกอบรมครูไทยสอนภาษาจีน สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ในอนาคต ห้องสมุดจะถูกสร้างขึ้นพร้อมกับ “ศูนย์จีนศึกษา” และ “ศูนย์ฝึกอบรมครูไทยสอนภาษาจีน” และได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นของการฝึกสอนภาษาจีนสากลและการวิจัยเชิงวิชาการในประเทศไทย ส่งเสริมการพัฒนาภาษาจีนศึกษาที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ ทั้งนี้การฝึกอบรมครูไทยสอนภาษาจีน ของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วยสร้างการศึกษาภาษาจีนระดับสากลให้กับบุคลากรในประเทศไทยและยังมุ่งเน้นการสร้างห้องสมุดจีนที่สมบูรณ์ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถานที่สอนและฐานปฏิบัติในการ “เล่านิทานภาษาจีน ถ่ายทอดเสียงภาษาจีน และการแสดงภาพอารยธรรมจีน” และมีหนังสือหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ชีวิตทางสังคม ฯลฯ ของประเทศจีน ที่จะช่วยให้คนไทยได้เข้าถึงประเทศจีนมากยิ่งขึ้น สถานกงสุลจีนประจำจังหวัดขอนแก่นได้ติดตามผลงานของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมาอย่างยาวนาน และเพื่อช่วยเพิ่มทรัพยากรหนังสือของห้องสมุด สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้บริจาคหนังสือภาษาจีนจำนวนหนึ่งให้กับทางสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น ท่าน Liao Junyun กล่าวว่า “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า” สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยึดมั่นในปรัชญาการเปิดกว้างและแบ่งปัน หวังว่าห้องสมุดที่สร้างขึ้นใหม่ สามารถเพิ่มความรู้พื้นฐานภาษาจีนได้มากขึ้นและช่วยให้เรียนรู้วัฒนธรรมจีนได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมจีนและไทย

สํานักพิมพ์การสอนและวิจัยภาษาต่างประเทศ สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ สํานักพิมพ์ Sichuan Xinhua Lezhi Educational Technology co., Ltd. และสํานักพิมพ์สถาบันทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ได้มีเจตนารมณ์ที่จะสร้างความร่วมมือระยะยาว ระหว่างสถาบันขอนแก่น โดยสํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ ได้มอบเงินสนับสนุนและหนังสือเสริมทักษะหลายพันเล่มรวมถึงตําราเรียนภาษาจีนเช่น “Easy Chinese” อีกทั้งสํานักพิมพ์การสอนและวิจัยภาษาต่างประเทศ ได้อนุมัติให้สถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดแสดงหนังสือภาษาจีนที่ตีพิมพ์โดยสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยประกอบด้วย หนังสือด้านวัฒนธรรมและทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ และทาง Sichuan Xinhua Lezhi Educational Technology co., Ltd. ได้ให้การสนับสนุนทางเทคนิคและทรัพยากรที่มั่นคง ในการสร้างห้องเรียนภาษาจีนอัจฉริยะ YCT โดยการเข้ามามีส่วนร่วมของหน่วยงานเหล่านี้ ทำให้ได้รับการสนับสนุนและการพัฒนาระบบ รวมถึงศักยภาพในการพัฒนาที่ยั่งยืนของห้องสมุดสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาขอนแก่น จะใช้ทรัพยากรห้องสมุดอย่างเต็มความสามารถ โดยบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน ระหว่างมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น และขยายช่องทางความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย เป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องและการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาษาจีนในประเทศไทย ดำเนินโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” อย่างจริงจัง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสถาบันขงจื่อ

ขอเชิญชวนผู้เรียนภาษาจีน ผู้รักวัฒนธรรมจีน นักวิจัยจีนศึกษาและคนไทยทุกสาขาอาชีพที่สนใจภาษาจีน มาใช้บริการห้องสมุดและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเรา

ข่าว/ภาพ: สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

 

 

 

Scroll to Top